Politics

องค์การนักศึกษา ม.รามฯ ร่อนแถลงการณ์ จี้การเมืองทำตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์ จี้การเมืองต้องทำตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ-ระบอบประชาธิปไตย

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง กรณีผลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร 14 พฤษภาคม 2566 โดยระบุว่า

รัฐธรรมนูญ

สืบเนื่องจากการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ปรากฏผลการเลือกตั้งอันสะท้อนภาพของมติประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศแล้วนั้น องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอแถลงมติ ดังนี้

เราคำนึงถึงความสำคัญของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะมหาวิทยาลัยแบบตลาดวิชา อันเปิดกว้างแก่นักศึกษาจากทุกชนชั้น ช่วงวัย ความรู้และความหลากหลาย ซึ่งเป็นหัวใจของมหาวิทยาลัย และเป็นหลักการพื้นฐาน ในแนวทางปฏิบัติของเหล่าสมาชิกองค์การนักศึกษา

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง คำนึงถึงความหลากหลายและยึดมั่นในนิยามประชาธิปไตย ตามแนวทางของคำประกาศในที่ประชุมแห่งประชาธิปไตย (Declaration of Summit for Democracy) ครั้งที่ 2 ซึ่งเห็นร่วมกันว่าความเป็นประชาธิปไตยอาจอยู่ภายใต้รูปแบบที่หลากหลาย แต่มีคุณลักษณะร่วมกัน ได้แก่

ม.ราม

การเลือกตั้งเป็นธรรมและเสรี ซึ่งมอบสิทธิที่เข้าถึงได้แก่ทุกคน การแบ่งแยกอำนาจ การตรวจสอบและถ่วงดุล การเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสันติ เสรีภาพและความปลอดภัยของสื่อ ความโปร่งใส การเข้าถึงข้อมูล ความรับผิดชอบ การไม่แบ่งแยก ความเท่าเทียมทางเพศ การมีส่วนร่วมของพลเมือง ความเท่าเทียมในกระบวนการยุติธรรม และการเคารพสิทธิมนุษยชน อันได้แก่ เสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมและสมาคมโดยสันติ

โดยเหตุข้างต้น ในฐานะตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้วยความเคารพต่อหลักการพื้นฐานของมหาวิทยาลัย รวมถึงความเคารพต่อประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคน

ม.ราม1

ทางองค์การจึงสนับสนุนและเรียกร้อง ให้ทุกฝ่ายดำเนินการทางการเมือง ตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ อันเป็นที่มาของกระบวนการบริหารราชการแผ่นดิน และเป็นเครื่องมือรับรองผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อป้องกันความขัดแย้งและรุนแรง

องค์การนักศึกษา ไม่สนับสนุนการกระทำใด ๆ อันเป็นการขัดต่อหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

จึงออกแถลงการณ์ด้วยความยึดมั่นในหลักการมหาวิทยาลัยของปวงชน และไม่สนับสนุนการบีบบังคับความเชื่อ อุดมการณ์ หรือผลประโยชน์ ซึ่งนำไปสู่การขัดต่อกรอบคุณลักษณะของประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo