Politics

จับตา MOU ตั้งรัฐบาลใหม่วันนี้!! ‘ก้าวไกล’ ลั่นยึดนโยบาย ไม่ใช่ตำแหน่ง

พรรคก้าวไกล ประกาศเซ็น MOU ตั้งรัฐบาลใหม่วันนี้ 8 พรรคการเมือง 313 คน ย้ำยึดนโยบาย ไม่ใช่ตำแหน่งหรือกระทรวงฯ ตั้งเป้าผลักดัน 300 นโยบายก้าวไกล

พรรคก้าวไกล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงการเซ็น MOU ตั้งรัฐบาลใหม่วันนี้ (22 พ.ค. 2566) ประกาศชัดเจน เน้นวาระหรือนโยบายเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่กระทรวงหรือตำแหน่งเป็นตัวตั้ง โดยระบุว่า

MOU ตั้งรัฐบาลใหม่

ประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ภายใต้รัฐบาลก้าวไกล? MOU คืออะไร?

พรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ว่าการจัดตั้งและร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคการเมืองควรต้องเอาวาระหรือนโยบายเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่กระทรวงหรือตำแหน่งเป็นตัวตั้ง

ในฐานะพรรคการเมือง ที่ได้รับความไว้วางใจเป็นอันดับหนึ่ง เราได้เดินหน้าเพื่อเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคการเมือง (รวมทั้งหมด 313 คน) ที่เราเชื่อว่ามีอุดมการณ์และมุมมองต่ออนาคตประเทศไทยที่อยากเห็น ที่สอดคล้องกันในภาพรวม

ในเมื่อรัฐบาลก้าวไกล เป็นรัฐบาลผสม ที่ประกอบไปด้วยหลายพรรคการเมือง เราจำเป็นต้องเคารพความเห็นที่แตกต่างเชิงนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลอื่น โดยคำนึงถึงความไว้วางใจที่พรรคการเมืองเหล่านี้ ได้รับจากประชาชนมาผ่านคูหาเลือกตั้งเช่นกัน

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความชัดเจนว่า รัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคก้าวไกลจะผลักดันวาระอะไรบ้าง เราแบ่งวาระออกเป็น 2 ส่วน

ก้าวไกลเอ็มโอยู

1. วาระ ร่วม  ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล (ระบุใน MOU)

วาระและนโยบายที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน พร้อมผลักดันร่วมกันผ่านกลไกบริหารและนิติบัญญัติ และพร้อมรับผิดชอบร่วมกัน

2. วาระ เฉพาะ ของแต่ละพรรคการเมือง (ไม่ถูกระบุใน MOU)

วาระและนโยบายที่แต่ละพรรคขับเคลื่อนเอง เพิ่มเติมจาก (แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับ) นโยบายใน MOU ผ่าน 2 กลไกหลัก

2.1. ผลักดันผ่านกลไกบริหารของกระทรวง ที่พรรคมีตัวแทนเป็นรัฐมนตรี

เช่น (หากพรรคก้าวไกลบริหารกระทรวงศึกษาธิการ) นโยบายการศึกษานอกเหนือจากใน MOU ที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

2.2. ผลักดันผ่านกลไกนิติบัญญัติของระบบรัฐสภา โดยผู้แทนราษฎรของพรรค

เช่น กฎหมาย 45 ฉบับ ที่พรรคพร้อมเสนอสู่สภาทันทีที่สภาเปิด ไม่ว่าจะปรากฎอยู่ใน MOU หรือไม่

พรรคก้าวไกลเรายืนยันว่า จะพยายามเต็มที่ในการผลักดัน 300 นโยบายก้าวไกล ที่เราสื่อสารกับประชาชนก่อนเลือกตั้งให้สำเร็จ โดยการพยายามบรรจุนโยบายเข้าไปใน วาระ  ร่วม หรือ MOU ให้ได้เยอะที่สุด

S 21930152

ในขณะที่นโยบายอะไรที่ไม่ถูกบรรจุใน MOU เราจะผลักดันต่อผ่านกระทรวงที่พรรคก้าวไกลบริหารและผ่านจำนวนผู้แทนราษฎร 152 คน ที่เรามีในสภาผู้แทนราษฎร

แม้กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลลักษณะนี้ อาจเป็นสิ่งใหม่สำหรับสังคมไทย แต่พรรคก้าวไกลเชื่อว่า กระบวนการดังกล่าว ที่อ้างอิงจากหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยทั่วโลก จะเป็นกระบวนการที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ในประเทศ ที่ยกระดับความมั่นใจของประชาชนต่อระบบการเมืองไทย

และเพิ่มความชัดเจนกับประชาชนว่า ในบริบทของรัฐบาลผสมที่ประกอบไปด้วยหลายพรรคการเมือง ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาด้วยนโยบายที่ทั้งมีจุดร่วมและจุดต่างกัน รัฐบาลผสมนี้จะร่วมผลักดัน และรับผิดชอบวาระอะไรเพื่อประชาชน

ฝากทุกท่านติดตามการแถลงข่าวตั้งรัฐบาล และการเปิดรายละเอียด MOU ที่ทุกพรรคร่วมลงนามกันได้ในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เวลา 16.30 น.อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo