Politics

‘ไพศาล’ เล่าเบื้องหลังค่ำคืน 14 พ.ค.- จับตาอาจเกิดงูเห่า

ไพศาล พืชมงคล” โพสต์เล่าเบื้องหลังการถ่ายทำค่ำคืน 14 พฤษภาคม 2566 พร้อมให้จับตาอาจจะเกิดขบวนการงูเห่าในพรรคร่วมเดิม

แม้การเลือกตั้งผ่านมาได้ไม่กี่วัน เกิดกระแสต่างๆ มากมาย รวมไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล เป็นแบบรัฐบาล”รัฐบาลผสม” เวลานี้ แต่ดูเหมือนตัวเลขยังไม่นิ่ง ล่าสุดนายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟสบุ๊กผ่าน Paisal Puechmongkol ระบุว่า  “เบื้องหลังการถ่ายทำ” ที่น่าสนใจในประเด็นดังนี้

1. เหตุการณ์ก่อนวันที่ 14 พฤษภาคม มีการประกาศว่า รทสช. จะแลนด์สไลต์เกือบ 200 เสียง มีการระบุจำนวนคนเลือก รทสช. ถึง 20 ล้านคน เช่น ชาวสันติอโศกหนึ่งล้านคน ข้าราชกาลทุกหน่วยสามล้านคนเป็นต้น มีการเยาะเย้ยถากถางโพลทุกโพลว่าจะหน้าแตก

ไพศาล พืชมงคล20

2. เหตุการณ์ในค่ำคืน 14 พฤษภาคม มีการปูพรมแดง หน้าที่ทำการพรรค รทสช.เตรียมต้อนรับลุงตู่ มาแถลงข่าวการประกาศชัย สื่อจำนวนมากไปรอแถลงข่าวกันเพียบ
หัวหน้าพรรคร่วมหายตัวกันไปหมด ข่าวระบุว่าไปรวมตัวกันที่เซฟเฮ้าส์เตรียมการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลสืบทอดอำนาจต่อไป
หลังปิดหีบเลือกตั้งนับคะแนนราว 2 ชั่วโมง วงแตก ต่างคนต่างไป ตัวใครตัวมัน

3. วันที่ 15 พฤษภาคม ตอนเที่ยง นายพิธา แถลงข่าวเตรียมตั้งรัฐบาลผสม ต่อมามีการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ 6 พรรค แถลงข่าวร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และในวันต่อมามีพรรคเล็กเข้าร่วมจนคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเป็น 313 เสียง สว. ได้ทยอยเปิดตัว ยอมรับฉันทามติของประชาชน จะโหวตให้แก่พรรคการเมือง ที่รวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้
และประกาศลงนามในแถลงการณ์ร่วมในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและเข้าสู่กระบวนการถ่ายโอนอำนาจ

ข่าวการเดินแผนจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยดังสนั่นขึ้นทุกวัน ประสานกับข่าวการรัฐประหารโดยใช้ไสยศาสตร์ทางกฎหมาย สอยนายพิธาและยุบ 3 พรรคการเมือง และข่าวสับสนของ ปชป. บ้างว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลผสม บ้างก็ว่าไม่เข้าร่วม โดยให้จับตาดูข่าวคราวเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภา-กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรว่าไผเป็นไผ

LINE ALBUM ลงมติอภิปราย 210904 1

 

แต่ที่แน่ๆ กรรมสนองกรรม อาจจะเกิดขบวนการงูเห่าในพรรคร่วมเดิม และถ้าเกิดขึ้นหลังตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว 3 พรรคการเมือง จะแตกดังโพละ แตกดังโพละๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight