Politics

พรรคร่วมรัฐบาล โวย! MOU ‘ก้าวไกล’ โหด!! บีบทุกพรรคให้ยอมรับเงื่อนไข

พรรคร่วมรัฐบาล โวย! MOU “ก้าวไกล” โหด!! บีบทุกพรรคให้ยอมรับเงื่อนไข ยืนยันยังไม่ได้คุยจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า สำหรับ MOU จัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยื่นมาให้พรรคร่วมนั้น เป็นการลงรายละเอียดโดยยึดหลักนโยบายของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก อาทิ คืนความยุติธรรมจากผู้ได้รับผลกระทบจากรัฐประหาร ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมือง โดยไม่รวมความผิดคดีคอร์รัปชั่น และเป็นอันตรายต่อชีวิตและร่างกาย ซึ่งพรรคร่วมส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มองว่าหากผลักดันเรื่องดังกล่าว จะถูกโยงว่าทำไปเพื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจะไม่ร่วมเซ็นใน MOU หากมีประเด็นนี้ แต่ถ้าพรรคก้าวไกลจะเสนอในนามพรรคในวาระต่อไปก็ไม่ติดใจ

เพื่อไทย 1956611

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการยกเลิกการผูกขาดอุตสาหกรรมผลิตสุรา ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งประเด็นนี้พรรคประชาชาติ (ปช.) ไม่เห็นด้วย เพราะขัดกับหลักศาสนาอิสลาม ที่เป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาชาติ ทั้งนี้ จากประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอมาใน MOU นั้น ทุกพรรคเห็นว่าเป็นประเด็นที่ผูกมัดบีบให้ทุกพรรคยอมรับในเงื่อนไขของพรรคก้าวไกลมากเกินไป

ดังนั้น จึงอยากให้ปรับโดยเขียนเป็นหลักการกว้าง ๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยนำนโยบายของแต่ละพรรคมาปรับใช้ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม เนื้อหาไม่มีการพูดถึงการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งประเด็นนี้ทุกพรรคเห็นด้วย เพราะไม่มีใครอยากให้นำประเด็นนี้มาผูกมัดในเอ็มโอยู

รัฐบาลก้าวไกล 1856603

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในเอ็มโอยูยังได้ระบุถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีว่า จะคำนึงถึงความเป็นธรรม เหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายพรรค ให้เกียรติ จริงใจ สนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกัน หากใครได้ตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วประพฤติในทางมิชอบ ต้องยุติการดำรงตำแหน่ง

ส่วนเรื่องของการจัดสรรโควตารัฐมนตรีนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการเข้ามาจากแกนนำก้าวไกล และยังไม่อยากให้คุยไปไกลถึงเรื่องดังกล่าว อยากให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับ MOU จัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยก่อน และแปลกใจกับข่าวที่ออกมาเช่นนี้ ไม่เข้าใจว่าคนที่ปล่อยมีเจตนาจองเก้าอี้ไว้ก่อนหรือไม่อย่างไร เพราะปกติการแบ่งโควตานั้นต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน

ขอบคุณที่มา ไทยโพสต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo