Politics

สมชัย อดีต กกต. ฟันธงปมซุกหุ้นสื่อ พิธา รอดหรือร่วง ฟาด กกต.ชุดนี้ คุ้มค่างบประมาณ?

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เผยปัจจุบันมีทุจริตการซื้อเสียงเลือกตั้ง เตือนพิธาเรื่องถือหุ้นสื่อ อย่าเพิ่งประมาท!

เคยขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างหนัก #กกต.มีไว้ทำไม จากการเลือกตั้งล่วงหน้า ล่าสุด (16 พ.ค.) รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 ขอเชิญอดีต กกต.อย่าง คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร มาตอบเคลียร์ชัดถึงประเด็นที่ประชาชนสงสัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบการเลือกตั้งเกือบ 6 พันล้าน การจ่าหน้าซองผิด แถมอดีตและปัจจุบันยังมีการโกงเลือกตั้งจริงไหม พร้อมในรายการเจ้าตัวยังบอกพิธาว่า อย่าประมาท จากเรื่องของหุ้นสื่อไม่ควรวางใจเกินไป

5 สมชัย อดีต กกต. 2
สมชัย ศรีสุทธิยากร

ทำไมการเลือกตั้งในบ้านเรา มีกติกาการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา โดยเฉพาะจำนวนของบัตร ?

“คือมันเป็นตามรัฐธรรมนูญนะ คือก่อนหน้านี้ รัฐธรรมนูญปี 40 50 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แล้วเราจะคุ้นเคยกับคำว่าใบนึงเลือกคนที่รัก อีกใบเลือกพรรคที่ชอบ ก็คุ้นมาตลอด แต่พอปี 60 อ.มีชัย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญบอกว่า ไม่เอาแล้วระบบแบบนี้ มันคะแนนตกน้ำ ก็เลยขอเปลี่ยนเป็นแบบบัตรใบเดียว เลือกทั้งคน ทั้งพรรคในบัตรเดียว พอใช้ไปสักพักนึง มันก็เกิดปัญหาว่า พรรครัฐบาลสงสัยตัวเองว่าจะเป็นพรรคใหญ่ เดี๋ยวกลายเป็นว่าถ้าใช้กติกานี้ เดี๋ยวจะตกที่นั่งเดียวกับพรรคเพื่อไทยตอนปี 62 คือไม่มีบัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว ก็เลยเปลี่ยนกติกาใหม่เป็นบัตร 2 ใบอีก คือเปลี่ยนกลับไปกลับมา เหมือนกับประเทศไทยเป็นเครื่องทดลองว่า ใช้แบบนี้ไม่ได้ผล เพราะตัวเองไม่ได้เปรียบ ก็ใช้แบบนี้ พอใช้แบบนี้ตัวเองก็ได้เปรียบแล้ว ถึงเวลาแล้วกลัวว่าตัวเองจะเสียเปรียบอีก ก็เปลี่ยนกลับมาใช้บัตร 2 ใบ แล้วเป็นไงคราวนี้ จะกี่ใบไม่สนใจประชาชน จัดการหมดเลยครับ 1 ใบ 2 ใบ ไม่สนใจแล้ว ประชาชนรู้วิธีการคิด รู้วิธีการเลือก ดูผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นครับ”

ที่คุณสมชัยออกมาโพสต์แรง การออกแบบเลือกตั้งที่เฮงซวย กรณีจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิด มาจากการออกแบบการเลือกตั้งที่ผิดพลาด และหละหลวม คอมเมนต์แรงไม่ไว้หน้า กกต.เลย ?

“คือต้องบอกว่ามันเป็นอะไรที่ประชาชนอึดอัด หลายต่อหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องของการพิมพ์บัตร แทนที่ส่วนในบัตร บัตร 2 ใบไม่เป็นไรหรอก บัตรใบนึงก็เขต บัตรอีกใบเป็นบัญชีรายชื่อ บัตรบัญชีรายชื่อไม่เป็นปัญหา เข้าไปก็ไม่งง เพราะมีชื่อพรรค มีโลโก้พรรคชัดเจน แต่บัตรเขตเนี่ย เขาใช้เป็นบัตรโหล พิมพ์เหมือนกันทั้งประเทศ แล้วตอนแรกบอกง่าย สะดวก ส่งได้ง่ายไม่หลง เป็นต้น แล้วพอเกิดปัญหาว่า จ่าหน้าซองกันที่เลือกตั้งล่วงหน้า จ่าหน้าซองกันไม่ชัดเจน จ่าผิด จะไปดูว่าของเขตไหนก็ไปดูไม่ได้แล้ว เพราะอะไร เปิดออกมามันก็บัตรเหมือนกัน หรือส่งไปผิดที่ ถ้าหากเปิดออกมานับคะแนน มันก็กลายเป็นที่ใหม่ของเขาไปอย่างนี้ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้น”

5 สมชัย อดีต กกต. 4

เรื่องของการกำหนดวัน และสถานที่การลงคะแนน ก็กำหนดกันน้อยเกินไป ดูกระชั้นชิดไปไหม ?

“วันเลือกตั้งล่วงหน้าใช่ไหมครับคือ เดิมมันมี 2 วัน แล้ว กกต.ไปลดเหลือวันเดียว อันนั้นไม่ทราบเหตุผล อาจจะต้องการให้กระชับมากขึ้น แต่จริง ๆ แล้วหลักการที่ดี คือจะต้องมีวันเวลาที่เพียงพอ ให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์ได้โดยไม่อึดอัดเกินไป ไม่หนาแน่นเกินไป ญี่ปุ่นเขาให้ 7 วันเต็ม ๆ เลย ไปวันไหนก็ได้ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ของเราบางหน่วยวันละตั้งหลายหมื่นคน แดดก็ร้อน เป็นลมกัน ถึงขนาดนั้น อันนี้ดูแล้วก็ยังต้องปรับปรุง”

กกต.ใครเป็นคนเลือกมา ประชาชนมีสิทธิ์เลือกไหม หรือว่ามีผู้ใหญ่จิ้มมาว่าคนนั้นคนนี้ ?

“คือต้องมีคุณสมบัติก่อน คุณสมบัติระดับมหาเทพเลย ประเภทว่าเป็นธรรมดาไม่ได้ (แสดงว่าคุณสมชัยก็ระดับมหาเทพ?) ไม่ใช่ ๆ เพิ่งมากำหนดในยุคนี้ รัฐธรรมนูญปี 60 เช่น เป็นอธิบดี ก็ต้องเป็น 5 ปีติดต่อกัน หรือหากเป็นศาสตราจารย์ ต้อง 5 ปี ทำงาน NGO ต้อง 20 ปีเป็นต้นครับ สเปกสูงมากเลย แล้วมาผ่านกรรมการสรรหา จะคัดเลือกกัน เสร็จแล้วก็จะไปขอมติจากวุฒิสภาให้รับรองนะครับ ซึ่งกรณีแบบนี้ผมเคยวิจารณ์ ศาสตราจารย์ 5 ปี หายากนะ ด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ต่าง ๆ บางทีหายากมาก ไป ๆ มา ๆ ได้ศาสตราจารย์อะไรรู้ไหม ได้ศาสตราจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมมาเป็น กกต. อธิบดีอยู่ 5 ปี คนที่อยู่ 5 ปีได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ แล้วตอนนี้ได้กรมชลประทาน ก็เชี่ยวชาญเรื่องการเลือกตั้งหมดเลย (หัวเราะ) ผมยังแซวเล่นเลยว่าต่อไป อาจจะได้ศาสตราจารย์ด้านหิน ด้านแมลง ด้านพันธุ์พืช”

(เลือกตั้ง) มันมีโอกาสโกงได้ไหม ?

“คิดนานเลย ถามว่ามีโอกาสไหม หากไม่ตรงไปตรงมา ก็อาจจะมีการสับเปลี่ยนเป็นไปได้ สับเปลี่ยนซองต่าง ๆ แต่เราก็ต้องเชื่อมั่น ถ้าผิดแล้ว โดนคดีอาญานะ”

5 สมชัย อดีต กกต. 5
สมชัย ศรีสุทธิยากร

คุณสมชัยว่าคุ้มกับงบประมาณ และเงินที่จ่ายไหม ได้ข่าวว่าเกือบ 6 พันล้านบาท ?

“คือการเลือกตั้งมันก็ต้องมีการลงทุน มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่ว่ามีต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้ว ใช้จ่ายในรายการที่เราคิดว่าเราอยากให้เขาทำ แต่เขาไม่ทำ หรือไอ้นี่ไม่เห็นต้องทำเลย ทำทำไม มันก็จะเกิดปัญหาของการที่บอกว่ามันคุ้ม ไม่คุ้ม ยกตัวอย่างเช่น บอกระบบรายงานอย่างไม่เป็นทางการ เรียลไทม์ที่เขาขอกัน แค่ 10 ล้านบาท ไม่ทำ แต่ผู้ตรวจการการเลือกตั้ง ซึ่งคือไม่รู้ใคร เขตนึง มี 5-6 คน แล้วไม่รู้ไปสุ่มอยู่ตรงไหนไม่รู้นะ แล้วมาบอกว่าคอยติดตามข่าวคราวว่ามีการทุจริตที่ไหนอย่างไร แล้วทุกวันก็รายงานผลว่าไม่มี ๆ ปกติ ๆ ใช้เงินไป 300-400 ล้านบาท (แต่อุปกรณ์ 100 ล้านไม่เอา?) 10 ล้านไม่เอา(หัวเราะ)”

งบเป็นพัน ๆ ล้านบาท แต่ที่หน่วยเห็นเป็นลังกระดาษบ้าง ตะกร้าใส่เสื้อผ้า เข่งต่าง ๆ เอามาใส่เอกสาร อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเลือกตั้ง เขาเอามาเมาท์กันหมดในโซเชียล มันคืออะไร ?

“มันเป็นเรื่องของแต่ละเขต กกต.จังหวัด แต่ละที่ว่าเขาจะมีของอะไร แล้วเขาจะจัดซื้อของอะไร เพิ่มเติมขึ้นมา ยกตัวอย่างหีบบัตรเลือกตั้ง มันมีตั้ง 3 รุ่นนะ รุ่นที่ 1 เป็นรุ่นหีบเหล็กหนามากเลย 2.หีบกระดาษ และ 3.รุ่นผมหีบพลาสติก ถามว่าหีบเหล็กไม่ดีอย่างไร หนักขนย้ายลำบาก หีบกระดาษไม่ดีอย่างไร มันอาจจะเปียกฝนก็ยุ่ยหมด โกงได้ กรีดได้ แล้วหีบพลาสติก ถ้าไม่ทุ่มแตกก็ดีที่สุด อันนี้ก็คือ 3 แบบ อันนี้ กกต.แต่ละจังหวัด อาจจะมีอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราจะเห็นบางที่ใช้หีบเหล็ก หีบกระดาษ หรือ หีบพลาสติก ส่วนอุปกรณ์ในการขนของก็แล้วแต่ความเหมาะสม ว่าคุณมีงบเท่านี้คุณจะใช้อุปกรณ์อะไร จังหวัดก็จะเป็นคนจ้าง”

5 สมชัย อดีต กกต. 1
สมชัย ศรีสุทธิยากร

ก่อนเลือกตั้งเห็นมี #กกต.มีไว้ทำไม ติดเทรนด์ แล้วคนก็ไปลงชื่อเป็นล้านกว่า ไม่เอาจะขับ กกต. มันเกิดเรื่องแบบนี้ในเมืองไทยได้อย่างไร ?

“กกต.มีไว้ทำไม ก็คือมีไว้จัดการเลือกตั้ง จัดให้สุจริตและเที่ยงธรรม มีผลการเลือกตั้งเป็นที่พึงใจของคนทั้งประเทศ ตอนนี้ที่ติด #กกต.มีไว้ทำไม ก็อาจจะไม่ตรงใจของประชาชน ตอนนี้ที่ลงชื่อถอดถอนเป็นล้านคน ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขานิดนึง บังเอิญจังหวะนั้นเป็นจังหวะที่เลือกตั้งนอกเขต แล้วก็วุ่นวายพอสมควร คนก็เลยอารมณ์ขึ้นมา ตอนที่อารมณ์ขึ้นมันมีฐานเดิมอยู่แล้ว ที่เขาเซ็นชื่อกันมาก่อน 8 แสนกว่าคน ก็เลยไปเซ็นชื่อเพิ่มขึ้นก็กลายเป็นล้านกว่า ก็เป็นแสนคนที่ไม่พอใจเกิดขึ้น การลงชื่อดังกล่าวมีผลอะไรไหม ตอบเลยว่าไม่มี เพราะว่าไปลงชื่อในเว็บไซต์ ที่ชื่อ Change.org ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะพลเรือน ประชาชนว่า มีความรู้สึกชอบไม่ชอบ พอใจ ไม่พอใจ เป็นการส่งสัญญาณครับ”

ถ้าอย่างนี้ประชาชนเขามีสิทธิ์ร้องเรียน หรือมีสิทธิ์ไปส่งสัญญาณแบบนี้ได้ไหม กฎหมายมีระบุไหมว่าประชาชนมีสิทธิ์แบบนี้ได้ ?

“ตรงนี้มันไม่มีผลในทางกฎหมาย ลงชื่อลงได้ ถ้าจะมีผลในทางกฎหมาย ต้องแก้รัฐธรรมนูญกลับมา สมัยก่อนเขามีการเข้าชื่อกันได้นะ 2 หมื่นชื่อประชาชน ไม่พอใจ กกต.คนไหนก็แล้วแต่ เสร็จแล้วก็เอาชื่อไปยื่นกับวุฒิสภา ให้วุฒิสภาเป็นฝ่ายถอดถอน แต่ตอนนี้กฎหมายใหม่ ในรัฐธรรมนูญใหม่ไม่มี ถามว่าตอนนี้มีช่องทางอื่น ๆ ไหม ก็พอมีอยู่ แอบบอกได้ดังนี้ครับ ไปร้องต่อ ป.ป.ช. เป็นการประพฤติไม่ชอบ หรืออาจจะไม่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ ก็แล้วแต่ ป.ช.ช. หรืออีกทางนึงแจ้งความที่โรงพัก”

ถามจริง ๆ เมืองไทยมีการโกงเลือกตั้งจริงไหมในอดีต ?

“ถ้าย้อนกลับไป 30-40 ปี โกงสะบัดเลย ถ้าเป็นสมัยก่อนนะ ตราบใดก็ตาม ถ้าการเลือกตั้งมันคือหนทาง การเข้าสู่อำนาจ เขาก็จะหาวิธีการโกงในทุก ๆ อย่าง อย่างการเลือกตั้งคราวนี้ก็ได้ คราวนี้เขาบอกว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าในภาคอีสาน บางจังหวัด คุณยาย คุณย่า อายุมากแล้ว ทำไมวันเลือกตั้งจริงเดินไปก้าวสองก้าวก็เลือกได้แล้ว แต่ไปเลือกตั้งล่วงหน้า นั่งรถกระบะ 10-20 กิโล จากจังหวัด หรืออีกเขตนึง ไปเลือกตั้งล่วงหน้าอีกเขตนึง มาทีเป็นร้อยเป็นพันคน มันก็คือการทุจริตการเลือกตั้งอีกแบบนึง คือการซื้อเสียงโดยใช้วิธีการเลือกตั้งนอกเขต”

5 สมชัย อดีต กกต. 3
สมชัย ศรีสุทธิยากร เตือน พิธา อย่าประมาทปมถือหุ้นสื่อ

เขาลือกันว่าคุณพิธาอาจจะไม่รอดจากหุ้น ITV เหมือนคุณธนาธร ?

“ถามในมุมกฎหมายใช่ไหม คือถ้าผมวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมานะ ผมใช้คำว่า คุณพิธาวางใจเกินไป คืออาจจะประมาท วางใจเกินไป ซึ่งจริง ๆ แล้ว เวลาคนที่เขามีอำนาจในการพิจารณาในมุมของกฎหมาย บางครั้งเขาก็อาจไม่ดูเหตุและผลเท่าไร เขาอาจจะดูในมุมผิดก็ผิด ทำนองแบบนี้ แล้วเรื่องของคุณพิธาคล้ายของคุณธนาธรมากเลย เพราะสื่อดังกล่าวเลิกทำแล้วใช่ไหม ของคุณธนาธรเลิกไปปีกว่า อันนี้อาจจะเลิกไป 10 กว่าปีแล้วเป็นต้น แต่ยังคงสถานะการถือหุ้นไหม ยังคงสถานะอยู่ ถ้าให้ผมตอบ ผมว่าน่าเป็นห่วงแล้วกัน อย่าประมาทเรื่องนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo