Politics

ไม่ยาก!! คัด 400 ชื่อส่งคสช.เคาะเหลือ 194 คน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็น 1 ในคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว. โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการคณะกรรมการไม่น้อยกว่า 9 คน และไม่เกิน 12 คน แต่ไม่ทราบว่าคณะกรรมการมีใครบ้าง เพราะเป็นการแจ้งมาทางโทรศัพท์เป็นรายคน โดยจะมีการเชิญประชุมภายใน 1-2 วัน  คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะคัดบุคคลต่างๆ ให้เหลือ 400 คน จากนั้นจะส่งรายชื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดให้เหลือ 194 คน โดยจะมีสำรองไว้อีก 50 คน คณะกรรมการชุดนี้ต้องคัดให้เสร็จ 15 วัน ก่อนวันเลือกตั้งและยังสามารถให้คำปรึกษา คสช.ได้

วิษณุ เครืองาม2 1

สำหรับแนวทางการสรรหาคงไม่ยากลำบาก จะเอาจากคนที่เคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่างๆ สภาหอการแห่งแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) นำมาประกอบกัน ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่รวบรวมแล้ว แต่คงมีหลายพันหลายรายชื่อ คณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ทำให้เหลือ 400 คน

ถามว่าจะต้องมีการทาบทามบุคคลที่จะมาเป็น ส.ว.ก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าถามอาจจะไม่ทัน แต่เมื่อคัดลงมาจนเหลือ 400 คน แล้วต้องมีการถามเจ้าตัวเพื่อให้ได้รับการยินยอม เพราะการเป็น ส.ว.นั้นมีทั้งคุณและโทษ เนื่องจากต้องมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ห้ามดำรงตำแหน่งบางตำแหน่ง ห้ามถือหุ้น จากนั้นคสช.คัดเหลือ 194 คนและต้องมีการกรอกประวัติ

404156 034 1

เมื่อถามว่าในรัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะกรรมการสรรหาวุฒิสภา ต้องเป็นกลางทางการเมือง จะรู้ได้อย่างไรว่าคณะกรรมการฯ เป็นกลางจริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้

เมื่อถามว่า ขั้นตอนการให้ คสช.เลือกเหลือ 194 คน แต่ใน คสช.มีผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เป็น ส.ว.โดยตำแหน่งอยู่ จะถูกมองว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย และเลือกพรรคพวกตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ไม่เห็นว่ามีปัญหา จะมีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไรเมื่อเขาเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง  การจะบอกว่าเลือกพวกตัวเองนั้น ใครมาเป็นก็โดนครหาว่าเลือกพวกตัวเองทั้งนั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight