Politics

‘ชัชชาติ’ ไลฟ์เคลียร์ ประท้วงเลือกตั้ง ‘บางพลัด’ รีบติดใบคะแนนผลเลือกตั้ง

“ผู้ว่าฯชัชชาติ” ไลฟ์เฟซบุ๊ก เคลียร์ปมประท้วงเลือกตั้งบางพลัด สั่งรีบติดใบคะแนนผลเลือกตั้งหลัง กกต. อนุมัติแล้ว

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม ที่สำนักงานเขตบางพลัด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เดินทางมาที่สำนักงานเขต พร้อมไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีประชาชนรวมตัวประท้วงเลือกตั้ง จากการที่เจ้าหน้าที่เขตบางพลัด ไม่ประกาศผลคะแนนการเลือกตั้ง

ประท้วงเลือกตั้ง

นายชัชชาติ กล่าวว่า เข้าใจว่าประชาชนทุกคน เป็นห่วงคะแนนของตัวเอง เข้าใจว่าอาจจะมีการคลาดเคลื่อนในการเข้าใจกระบวนการ เพราะว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้มีทุกเขตที่เป็นเขตแม่ มีจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 33 คน แต่มี 50 เขต อย่างเขตบางพลัดจึงเป็นเขตลูก ข้อมูลก็จะถูกนำส่งไปที่เขตบางกอกน้อยซึ่งเป็นเขตแม่

สำหรับขั้นตอนการทำงานหลังจากลงคะแนนเสร็จเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะทำการนับคะแนนที่หน่วย ไม่ได้นับคะแนนที่เขต ยกเว้นเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากนั้นเมื่อที่หน่วยนับเสร็จ ก็จะบันทึกคะแนนลงใบรายงานผลคะแนน 5/18 โดยจะมี 3 ชุด 1 ชุดมี 8 แผ่น

ทั้งนี้ ใบรายงานผลคะแนนชุดแรก จะปิดประกาศไว้ที่หน่วยเลือกตั้ง ชุดที่ 2 จะใส่ไว้ในหีบและดำเนินการซีลปิดให้เรียบร้อย ส่วนชุดที่ 3 จะส่งมาให้ที่เขต เขตก็จะรวมคะแนนและส่งไปให้เขตแม่คือเขตบางกอกน้อย จากนั้นใบ 5/18 ก็จะส่งไปที่เขตบางกอกน้อย

ชัชชาติ1 1

สาเหตุที่เขตบางพลัด ยังไม่ประกาศคะแนนทันที เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เป็นอำนาจของ กกต. ทำให้มีการสื่อสารที่ผิดพลาดกัน ทำให้ประชาชนมาทวงข้อมูล

ส่วนใบรายงานผลคะแนน 5/18 ก็ไม่ได้เก็บอยู่ที่เขตบางพลัด แต่เก็บอยู่ที่เขตบางกอกน้อย เมื่อเช้าได้คุยกับผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย ซึ่งได้มีการถามทาง กกต. เรียบร้อยแล้วว่า สามารถเปิดเผยได้ จึงให้เร่งนำใบรายงานผลคะแนนมาแสดงให้ประชาชนทราบ

ขอโทษที่มาดูแลสาย แต่ว่าเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้ว่าฯ ไม่อยากจะเข้ามายุ่งมาก เพราะเป็นข้าราชการการเมือง มันเป็นหน้าที่ของ กกต.และข้าราชการประจำ แต่วันนี้ที่เข้ามาดูเพราะถือว่าเราเป็นตัวแทนประชาชน ขอโทษสำหรับความคาดเคลื่อนของการสื่อสาร

พร้อมกันนี้ นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้ คนที่แพ้ก็ไม่เป็นไร ในระบอบประชาธิปไตยมีทั้งคนแพ้และคนชนะ และอยู่ช่วยพัฒนาบ้านเมืองต่อไป ทุกคนทำได้หลากหลายมิติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo