Politics

เลือกตั้ง 66: ‘กกต.’ จัดประชุมด่วน เหตุเจ้าหน้าที่ทำบัตรชำรุด ครึ่งวันพบฉีกบัตร 13 ราย

เลือกตั้ง 66: กกต. ประชุมด่วนวันนี้ หารือกรณีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทำบัตรชำรุด เผย พบผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จากการฉีกบัตรลงคะแนน 13 ราย ทั้งยังพบการทำผิดทั้งจำหน่ายสุรา และถ่ายรูปบัตร 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงสถานการณ์การเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า ในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิหนาแน่น

เลือกตั้ง 66

อย่างไรก็ตาม มีเหตุการณ์บัตรฉีกขาด ทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจากกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยกรณีเหตุการณ์ที่เกิดจาก กปน.นั้น พบว่าเจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยปรุ ให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน  และ กปน. มีการซ่อมบัตร ให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงหีบแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยัง กปน.เลยว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม จัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไป ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำไปลงคะแนน

“กรณีนี้ ทาง กกต.จะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธินำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นไปโดยการเลือกตั้งโดยตรง และลับหรือไม่ เป็นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง”

สำหรับการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันนี้ พบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้น บางคนเป็นอัลไซเมอร์ บางคนก็ปกติ ต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

นายแสวง กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี กปน.ถ่ายรูปกับผู้มีชื่อเสียงนั้ ได้รับรายงานว่า มีการให้ กปน.คนดังกล่าวยุติการทำงานแล้ว และให้คนอื่นมาปฏิบัติงานแทน

ส่วนกรณีที่หน่วยเลือกตั้งที่ 39 เขต 18 มีนบุรี กรุงเทพฯ พบว่าเจ้าหน้าที่จัดหีบบัตรเลือกตั้งไว้ให้ประชาชนสำหรับหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพียงใบเดียวนั้น นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีเช่นนี้ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเสียเวลาในการคัดแยกก่อนนับคะแนน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo