Politics

กกต. บัตรเลือกตั้งฉีกขาด ที่ รร.อัลวารุ้งอิสลาม เป็นบัตรดี-นับคะแนนได้

ชัดเจน!! “กกต. แจงกรณีบัตรเลือกตั้งฉีกขาด ที่ รร.อัลวารุ้งอิสลาม เป็นบัตรดี-นับคะแนนได้”

กลุ่ม We Watch อาสาสมัครติดตามสถานการณ์การเลือกตั้ง เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า “กกต. แจงกรณีบัตรเลือกตั้งฉีกขาด ที่ รร.อัลวารุ้งอิสลาม เป็นบัตรดี-นับคะแนนได้”
สืบเนื่องจากมีเหตุการณ์บัตรเลือกตั้งฉีกขาด ที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้สิทธิได้มีการทักท้วงและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ไม่เปลี่ยนบัตรเลือกตั้งใหม่ให้ และกล่าวว่าไม่เป็นบัตรเสีย แต่ยังมีความกังวลต่อผู้ใช้สิทธิและผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอื่น ๆ เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยในกรณีนี้
Capture 2
We Watch สอบถามไปที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กกต. แล้ว ได้รับการชี้แจงว่า
1. กปน. ทำกระดาษฉีกขาดตอนฉีกจากเล่มเป็นความผิดพลาด ไม่ได้มีเจตนาทุจริต
2. โดยในทางปฏิบัติจะมีวิธีแก้ไข 2 ทางเลือก คือ
ทางเลือกที่ 1 เปลี่ยนบัตรเลือกตั้งใบใหม่ให้ และเก็บบัตรที่ขาดเอาไว้ แล้วให้ กปน. เขียนบันทึกลงใน รายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้ง (แบบ ส.ส.5/6)
ทางเลือกที่ 2 กปน. มีอำนาจแก้ไขได้ตามเห็นสมควร เนื่องจากตามระเบียบ อำนาจวินิจฉัยและหาทางแก้ไขเป็นของประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง
3. ไม่ว่าจะเลือกแนวทางใด บัตรเลือกตั้งนั้นก็ไม่ถือเป็นบัตรเสีย เนื่องจากไม่ได้เสียหายในสาระสำคัญ ยังเป็นบัตรดี สามารถนับคะแนนได้
นอกจากนี้ หากมีคำถามเพิ่มเติมในประเด็นการลงคะแนนไม่เป็นความลับ เนื่องจากอาจเป็นบัตรใบเดียวที่มีการฉีกขาดและแปะเทป ซึ่งอาจทำให้คนรู้ว่าใครเป็นเจ้าของบัตร และได้ลงคะแนนให้ใคร
วิธีการแก้ไขที่เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แนะนำคือ ในช่วงการนับคะแนนให้ กปน. พยายามใช้มือปิดบัตรเลือกตั้งใบนั้นในส่วนที่ปิดเทปไว้ หรือทำให้คนอื่นมองไม่เห็น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นรู้ได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight