Politics

บัตรเลือกตั้ง 2 สี 2 ใบต่างกันอย่างไร กาแบบไหน เป็นบัตรดี บัตรเสีย เช็กเลย!

รู้หรือไม่? บัตรเลือกตั้ง 2 สี 2 ใบต่างกันอย่างไร กากบาทแบบไหน เป็นบัตรดี บัตรเสีย เตรียมพร้อมก่อนไปเลือกตั้งพรุ่งนี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ เรามาทำความเข้าใจว่า การทำเครื่องหมาย กากบาท (x) ลงบนบัตรเลือกตั้ง แบบไหนที่เป็นบัตรดีและแบบไหนเป็นบัตรเสีย

บัตรเลือกตั้ง

เครื่องหมายกากบาทที่ทำให้เป็นบัตรดี คือ ต้องดูออกว่าเป็นเครื่องหมาย กากบาท (x) และกาเครื่องหมายเดียวในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ห้ามใส่ข้อความหรือเครื่องหมายแบบอื่น หากทำเครื่องหมายที่ทำให้เป็นบัตรเสีย หรือเขียนข้อความใดๆ ลงไปในบัตรเลือกตั้ง ถือว่าเป็นบัตรเสีย

บัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ป้องกันบัตรลงคะแนนเป็นบัตรเสีย ตรวจสอบทำความเข้าใจก่อนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อเลือกคนที่รัก และ เลือกพรรคที่ชอบ

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ 2 สีต่างกันอย่างไร

  • ใบที่ 1 : บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (สีม่วง) มีหมายเลขผู้สมัคร และ ช่องสำหรับกากบาท โดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค
  • ใบที่ 2 : บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) มีสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมือง และ มีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง

บัตรเลือกตั้ง

หนึ่งสิทธิ หนึ่งเสียง ของท่านมีความหมาย ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.00-17.00 น.

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand https://lin.ee/jETxaeu

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK