Politics

กทม.เตรียม ‘ห้องเฉพาะ’ เก็บรักษา ‘หีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า’ ห้ามเข้า-จัดเจ้าหน้าที่ดูแล 3 ผลัด จนถึงวันนับคะแนน

กทม.เตรียม “ห้องเฉพาะ” เก็บรักษา “หีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า” ห้ามเข้า-จัดเจ้าหน้าที่ดูแล 3 ผลัด จนถึงวันนับคะแนน ยืนยันความโปร่งใส

วันที่ 5 พ.ค. 66 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า และการใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไปของสำนักงานเขตภาษีเจริญ ณ สำนักงานเขตภาษีเจริญ บ้านบางแค 1 และบ้านบางแค 2 จากนั้นตรวจความพร้อมการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าและการใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไป ของสำนักงานเขตบางขุนเทียน ณ บริเวณชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพระราม 2

นายเฉลิมพล กล่าวว่า วันนี้เป็นการตรวจความพร้อมก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. 66 ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลายเขตมีการจัดที่เลือกตั้งในพื้นที่สำนักงานเขต และบางเขตมีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก เช่น สำนักงานเขตภาษีเจริญมีมากกว่า 10,000 คน หรือเขตบางขุนเทียนมีมากว่า 30,000 คน

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

ลงทะเบียนไว้ อย่าพลาดใช้สิทธิ

ประกอบกับการเลือกตั้งครั้งนี้มีบัตรลงคะแนน 2 ใบ ประชาชนอาจเกิดความสับสนได้ ทางเขตจึงได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มาใช้สิทธิลงคะแนนตลอดกระบวนการ

นอกจากนี้เขตภาษีเจริญมีหน่วยเลือกตั้งพิเศษที่บ้านพักคนชรา 1 และ 2 ซึ่งเปิดให้ผู้สูงอายุและคนพิการไปใช้สิทธฺลงคะแนนที่นั่นได้ โดยในการจัดสถานที่ลงคะแนนที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการ

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไปใช้สิทธิของตนทุกคน เพราะหากไม่ไปใช้สิทธิในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิลงคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ ซึ่งจะทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน

และเนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์โควิด 19 แต่ละหน่วยเลือกตั้งได้เตรียมพร้อมรับมือโควิด 19 โดยมีการจัดเตรียมแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการ รวมถึงขอความร่วมมือผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนน สวมหน้ากากอนานัยตลอดเวลาที่อยู่บริเวณสถานที่ลงคะแนน เนื่องจากมีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

เก็บบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในห้องเฉพาะจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติด CCTV ยืนยันโปร่งใส

สำหรับเรื่องความปลอดภัยในการเก็บรักษาหีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า จะมีการเก็บไว้ในห้องเฉพาะที่แยกเป็นสัดส่วน และไม่ให้ใครเข้าไปในห้องนั้น มีการกำหนดคนที่เข้าถึงได้ที่แน่นอน ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นไม่ให้ใครเข้าไปในห้องนั้นเลย และมีเจ้าหน้าที่เฝ้าห้องเก็บหีบบัตร 3 ผลัดจนถึงวันนับคะแนน รวมถึงจะมีการติดตั้งกล้อง CCTV ให้เห็นตลอดเวลาด้วย มั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ซึ่งได้เน้นย้ำให้ทุกคนดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย มีความโปร่งใส เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด พร้อมกันนี้ได้กำชับให้สำนักงานเขตเตรียมความพร้อมกรณีเกิดฝนตกในวันเลือกตั้ง ซึ่งบางสำนักงานเขตได้มีการย้ายที่เลือกตั้งให้มีความแข็งแรงมากขึ้น พร้อมทั้งมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

344552631 586285263599791 4184660431041958412 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo