Politics

เกาะติดเลือกตั้ง!! กกต. เตือนห้ามขาย-แจกสุราทุกชนิด ช่วงไหนเช็กเลย

กกต.เตือนช่วงเวลาห้ามจำน่าย จ่ายแจกสุรา ในเขตเลือกตั้ง ทั้งช่วงวันเลือกตั้งล่วงหน้า และวันเลือกตั้งทั่วประเทศ 14 พฤษภาคม เช็กรายละเอียดที่นี่

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศกำหนดให้วันที่ 14 พฤษภาคม เป็นวันเลือกตั้งและวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า

shutterstock 2082479407 1

ทั้งนี้ อยากย้ำเตือน และขอให้พึงระมัดระวังเรื่องการขาย จําหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้งระหว่าง เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง และวันเลือกตั้งล่วงหน้า

ข้อห้ามดังกล่าวเป็นไปตามที่มาตรา 147 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กำหนดไว้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ส่วนการหาเสียงของผู้สมัครส.ส.และพรรคการเมือง ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถทำได้ตามปกติ กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง

สำหรับหลักการง่าย ๆ คือ ห้ามเข้าไปหาเสียงบริเวณที่จัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และห้ามหาเสียงโดยใช้เครื่องขยายเสียง รถแห่ หรือจัดเวที ลักษณะที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งทำให้เสียงส่งไปถึงบริเวณหน่วยเลือกตั้งกลางที่จัดเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo