Politics

‘เพื่อไทย’ โร่แจง! ต้นเหตุค่าไฟแพงไม่ได้มาจากรัฐบาล ‘ยิ่งลักษณ์’

“นพ.พรหมมินทร์” โร่แจง! ต้นเหตุค่าไฟแพงไม่ได้มาจากรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” เมินวาทกรรมโจมตี ลั่น “เพื่อไทย” พร้อมลดราคาพลังงานทันทีที่ได้เป็นรัฐบาล

นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบายและประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ร่วมกันแถลงข่าวหลังเกิดกระแสโจมตีเรื่องค่าไฟแพงเพราะรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” โดย นพ.พรหมมินทร์ ระบุว่า ผมรู้สึกไม่ต่างจากประชาชนในช่วงนี้ ในสถานการณ์ที่อาคารร้อน แต่ได้บิลค่าไฟหนาว ๆ เพราะราคาสูงขึ้นจนน่าตกใจ พรรคเพื่อไทยตระหนักเรื่องนี้เป็นอย่างดีและอยู่เป็นนโยบายหลัก คือการลดราคาพลังงานทันทีเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล และเสนอมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เพื่อไทย

“พรรคเพื่อไทยตระหนักถึงเรื่องราคาพลังงานตั้งแต่ต้น ๆ และมีแผนการที่ชัดเจน พร้อมยืนยันแนวทางคิดใหญ่ ทำเป็น และทำได้จริง” นพ.พรหมมินทร์ กล่าว

สำหรับข้อกล่าวหาว่า ราคาพลังงานที่สูงขึ้นสืบเนื่องมาจากสมัยของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น นพ.พรหมมินทร์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริง คือ ได้มีการจัดทำแผนพัฒนาพลังงาน (PDP) ไว้ล่วงหน้า แต่หลังรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา มีความเปลี่ยนแปลงจนเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้า แต่ยังไปเซ็นสัญญาต่อโดยไม่พิจารณารายละเอียด ถือเป็นเรื่องแปลก และพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เตือนหลายครั้งแล้วในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา แต่ยังคงทำทองไม่รู้ร้อน แล้วเพิ่งมาคิดออกตอนนี้

เพื่อไทย

“พรรคเพื่อไทยมีความเป็นสุภาพบุรุษ เมื่อมีข้อกล่าวหามา เราก็ยอมรับ และเอาข้อเท็จจริงมาโต้กลับ ไม่ได้สร้างวาทกรรมกันง่าย ๆ ในหลักการใหญ่ เราเชื่อว่าประชาชนมีความเฉลียวฉลาด และเข้าใจในเรื่องนี้ดี” นพ.พรหมมินทร์ กล่าว

นพ.พรหมมินทร์ ยังให้ความเห็นถึงค่า Ft ที่เพิ่มขึ้น โดยมองว่าเป็นผลของรัฐบาลที่บริหารแบบปล่อยไหล ๆ ไม่มีคำว่าประสิทธิภาพในหัวใจ ก่อนระบุว่า ควรช่วยดูแลตัวเองก่อนที่จะไปคิดวาทกรรมสวย ๆ ตนแต่ละพรรครัฐบาลหาเสียงด้วยนโยบายที่อัจฉริยะ แม้ตนยังไม่เห็นทางเลยว่าจะทำได้อย่างไร

ด้านนายศึกษิษฏ์ กล่าวอีกว่า ในเวลานั้นเศรษฐกิจปี 2555 ขยายตัวได้ถึง 7.2% และยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อีกปีละ 5% จึงต้องมีแผนงานในการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอรองรับกับการเจริญเติบโตของประเทศ

เพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำรัฐประหารและเข้ามาเป็นรัฐบาลได้ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายได้เพียง 1% กว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา การใช้ไฟฟ้าจึงน้อยกว่าปริมาณที่ผลิต นอกจากนี้ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ยังใช้อำนาจคำสั่ง คสช. ปลดคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ใหม่ทั้งชุด แล้วไม่มีการเปิดประมูลผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) อีกเลยนับแต่นั้นมา ทั้งที่ความต้องการใช้พลังงานในประเทศลดลง แต่รัฐบาลนี้ไม่เคยพยายามเจรจากับโรงไฟฟ้าให้ปรับลดกำลังผลิตแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo