Politics

เลือกตั้ง 66: ‘กกต.’ เปิด 4 ช่องทาง แจ้งทุจริตเลือกตั้ง ให้เงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

เลือกตั้ง 66: “กกต.” เปิด 4 ช่องทาง ชวนประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง ให้เงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท เพื่อให้เป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ และยุติธรรม 

วันนี้ (15 เม.ย.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะเกิดขึ้นทั่วประเทศวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่จัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคมนั้น  ทุกคนมีส่วนที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมได้

เลือกตั้ง 66:

กกต.เปิดให้แจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส. ด้วยกัน 4 ช่องทาง โดยประชาชนที่พบเห็นการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง เช่น แจกเงิน สิ่งของ สามารถรายงานสถานการณ์และป้องกันการทุจริตเลือกตั้งได้ ด้วยการแจ้งเบาะแส หรือหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งผ่านช่องทางต่าง ๆ ประกอบด้วย

  • แอปพลิเคชัน ตาสับปะรด ดาวน์โหลด ผ่านเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ App Store และ Google Play รองรับโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชัน 8 ขึ้นไป และ ไอโอเอส เวอร์ชัน 11 ขึ้นไป โดยแอปพลิเคชันนี้ สามารถรายงานสถานการณ์ ได้ทั้งข้อความ ภาพ เสียง หรือวีดีโอ
  • ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ 02-141- 8860, 02-141 -8579 และ 02-141-8858
  • สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร
  • บริการสายด่วน กกต. 1444

ผู้ที่แจ้งเบาะแสทุจริตในการเลือกตั้ง ส.ส. สำนักงานจัดให้มีรางวัลสนับสนุน แก่ผู้แจ้งข้อมูลเบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ไต่สวนคดี โดยมีเงินรางวัล ตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับความสำคัญของข้อมูล โดยสำนักงานกกต.ได้ประสานความร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้แจ้งข้อมูลการทุจริตเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามการแจ้งเบาะแสทุจริต ไม่ถือว่าเป็นการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 และต้องไม่มีเจตนาหรือจงใจกลั่นแกล้ง เพื่อทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสื่อมเสียหรือเสียหาย รวมทั้งต้องไม่แจ้งด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo