Politics

กกต. การันตี! ไม่เกิน 4 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการได้เกือบ 100%

“กกต.” การันตี! ไม่เกิน 4 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้ง 2566 แบบไม่เป็นทางการได้เกือบ 100% ยืนยันไม่ใช้แอพพลิเคชันในการรายงานผลคะแนน เพราะไม่สามารถแก้ไขความถูกต้องได้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้และความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสื่อมวลชนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยนายแสวง ระบุว่า สำนักงาน กกต. มีภารกิจที่สำคัญในการ จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อช่วยกันรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลอย่างทั่วถึง และเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง กระบวนการและชั้นตอนการจัดการเลือกตั้ง 2566 เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและส่งเสริมการปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต. ซึ่งความร่วมมือของสื่อมวลชนและเครือข่าย ถือเป็นกลไกสำคัญ

เลือกตั้ง 2566

ทั้งนี้ เพราะการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ย่อมเกิดจากการที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และมีความเชื่อถือในการปฏิบัติงานของสำนักงาน กกต. จึงหวังว่าสื่อมวลชนและเครือข่าย จะนำความรู้และการพูดคุยวันนี้ไปใช้ประกอบการปฏิบัติงาน และช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 พร้อมขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกคน ที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดสัมมนาวันนี้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า มีความคาดเคลื่อนสับสนอยู่บ้าง แต่ไม่ได้เกิดจากสื่อ พร้อมฝากคนที่ไปออกรายการต่าง ๆ ขอให้ศึกษาข้อกฎหมายก่อน เพราะจะทำให้เกิดความสับสนได้ และทำให้ กกต. เสียเวลาไปชี้แจงเรื่องเหล่านี้มากพอสมควร

เลือกตั้ง 2566

ส่วนการรายงานผลการเลือกตั้ง 2566 จะมีทั้งแบบทางการและไม่ทางการ โดยผลแบบไม่ทางการเป็นการอำนวยความสะดวกสื่อมวลชนให้ทราบว่าพรรคการเมืองใดได้คะแนนเท่าไร แต่ไม่ใช่แบบเรียลไทม์ เพราะต้องใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก จึงเป็นผลแบบใบรายงานผลการนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยจะแปะที่หน้าหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ คาดว่าไม่เกินหนึ่งทุ่มจะรายผลคะแนนแรกหลังปิดหีบ 17.00 น. จากนั้นจะทยอยป้อนข้อมูลเข้าระบบ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลไม่เป็นทางการได้ไม่เกิน 22.00 น. เกือบ 100% และคะแนนจะอัพเดททุกครึ่งชั่วโมงหลังการเริ่มนับคะแนน

ทั้งนี้ การที่ กกต. ไม่ใช้แอพพลิเคชันในการรายงานผลคะแนน เพราะแอพพลิเคชันไม่สามารถแก้ไขความถูกต้องได้หากมีการใส่ผลคะแนนผิดพลาด แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผลคะแนนจะทราบเร็วขึ้นแน่นอนกว่าเดิม และขอให้ประชาชนติดตามช่องทางจากสื่อมวลชนเพื่อความรวดเร็ว หลังจากนี้จะมีการซักซ้อมกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่าจะเข้ามาใช้ระบบของ กกต.อย่างไร ซึ่งขณะนี้จัดทำระบบเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องความโปร่งใส ยืนยันว่าสามารถตรวจสอบได้

เลือกตั้ง 2566

ส่วนเรื่องบัตรทำไมไม่เอื้ออำนวยให้มีสัญลักษณ์พรรคนั้น นายแสวง ขอชี้แจงว่าตามกฎหมายกำหนดไว้ทั้งสีของบัตร หมายเลขผู้สมัคร กฎหมายเขียนว่าต้องแตกต่างกันอย่างชัดเจนทั้งสองแบบ แต่ถ้าอยากทำให้มีชื่อสัญลักษณ์พรรคมันก็จะไม่เป็นไปตามกฎหมายและเกิดความสับสนได้ เป็นเหตุให้คนไปร้องว่า กกต. ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนหมายเลขที่อยากให้เป็นหมายเลขเดียวกัน กกต. สนับสนุนและเสนอให้เป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ทางสภาฯเป็นคนแก้ไขซึ่งเราก็ต้องทำตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ในการใช้สิทธิเลือกตั้ง กกต. จะอำนวยความสะดวกในเรื่องข้อมูลผู้สมัครที่ปกติมีอยู่หน้าหน่วย แต่แต่ครั้งนี้จะจัดทำป้ายไวนิลให้ข้อมูลผู้กับผู้ไปใช้สิทธิ ที่สามารถเงยหน้าดูจากคูหาและมองเห็นได้ ซึ่งการอำนวยความสะดวกนี้เชื่อว่าจะสามารถลดจำนวนบัตรเสียให้น้อยลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo