Politics

กกต. ขอโทษ! ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ‘ล่ม’ ลุ้นขยายวันเพิ่ม

กกต. ขอโทษ! ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า “ล่ม” เหตุประชาชนเข้าไปลงทะเบียนจำนวนมาก ลุ้นขยายวันเพิ่ม

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีประชาชนแห่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าวานนี้ (9 เม.ย.66) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายจนระบบล่มว่า เมื่อคืนทางสำนักบริหารการทะเบียน กระทรวง มหาดไทย แจ้งว่าเหตุที่ระบบล่มเพราะประชาชนเข้าไปลงทะเบียนจำนวนมากในช่วงเวลา 21.00 น.

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

ทั้งนี้ ทางสำนักบริหารการทะเบียนชี้แจงว่า ศักยภาพของระบบสามารถรองรับคนละลงทะเบียนได้ 4,000 คนต่อวินาที ซึ่งขณะนี้ทางสำนักบริหารการทะเบียนกำลังพยายามที่จะแก้ไข เมื่อเช้าก็ได้มีการประสานว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้คนที่เข้าไปลงทะเบียน แต่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เพราะระบบมีปัญหาเสียก่อน เป็นผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยมีการติดต่อผู้ที่ขอใช้สิทธิ์เพื่อให้ยืนยันว่าจะใช้สิทธิ์ที่ใด

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการขยายระยะเวลาการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบ ขอให้ทางสำนักบริหารการทะเบียนพิจารณาแก้ไขปัญหาก่อนว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขของผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในขณะนี้ใกล้เคียงกับปี 2562 คือกว่า 2 ล้านคนซึ่งก็บ่งชี้ว่าคนกลุ่มนี้ไม่สะดวกที่จะไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง

ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กกต. มีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ การท่าอากาศยานไทย กรมการกงสุล ซึ่งก็ต้องเห็นใจทางกระทรวงการต่างประเทศและผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพราะการบริหารจัดการค่อนข้างลำบากประชาชนกว่าจะได้ใช้สิทธิ์ต้องเสียเวลาค่อนข้างมาก

ส่วนเรื่องของการนำบัตรกลับมานับยังประเทศไทยนั้น เรามีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งสถานทูตไทยในบางประเทศรับผิดชอบดูแลหลายประเทศ แต่ด้วยที่เรามีบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อนก็คิดว่าจะไม่ให้เกิดเหตุนำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมานับไม่ทันอีก เวลานี้กระทรวงการต่างประเทศก็หาวิธีเพื่อให้นำบัตรกลับมานับพร้อมกันในวันเลือกตั้งให้ได้ทุกบัตร อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. ตั้งเป้าใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 80%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK