Politics

‘มิ่งขวัญ’ ประกาศนโยบายลดราคาแก๊ส ลั่น ‘บิ๊กป้อม’ นั่งนายกฯ ทำได้จริงแน่!

“มิ่งขวัญ” ประกาศนโยบายแก๊สเพื่อประชาชน ลดราคาแก๊สเหลือ 250 บาท/ถัง ลั่น “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ ทำได้จริงแน่!

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลง “นโยบายลดราคาแก๊สเพื่อประชาชน” โดยระบุว่า เดือนเมษายน-กันยายน 2565 กองทุนน้ำมันฯ มีหนี้ติดลบ 124,602 ล้านบาท รัฐบาลปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม กิโลกรัมละ 1 บาท ทุก ๆ เดือน หรือ 15 บาท/ถัง ส่งผลให้สินค้าอย่างอื่นราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

มิ่งขวัญ

ทั้งนี้ วันที่ 1 มีนาคม 2566 ราคาแก๊สหุงต้มขึ้นเป็น 423 บาท/ถัง และวันที่ 9 มีนาคม 2566 ประกาศตรึงราคาแก๊สไว้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะใกล้ช่วงเลือกตั้ง จึงตรึงราคาไว้ แต่ถ้ารัฐบาลปัจจุบันไม่ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีก ภาระจะอยู่ที่รัฐบาลชุดหน้า

ทั้งนี้ หลังจากเลือกตั้ง มีโอกาสที่ราคาแก๊สจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนสิ้นปีนี้มีโอกาสที่จะได้เห็นราคาแก๊ส 513 บาท/ถัง และจะเห็นสินค้าอื่น ๆ ราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก

พรรคพลังประชารัฐ จึงเสนอนโยบายแก๊สเพื่อประชาชน 1 ถังความจุ 15 กิโลกรัม เหลือราคา 250 บาท หรือลดราคาลง 173 บาท จากราคาปัจจุบัน 423 บาท โดยใช้งบประมาณอุดหนุนทั้งสิ้นโดยประมาณ 24,000 ล้านบาท ใช้งบประมาณอุดหนุนเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 11.53 บาท ต่อแก๊ส 1 กิโลกรัม ซึ่งคำนวณแล้วว่าคนไทยใช้แก๊สหุงต้มปีละประมาณ 2,087 ล้านกิโลกรัม

มิ่งขวัญ
นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

“เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า แหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย หลังจากเปลี่ยนระบบสัญญาสัมปทานสู่ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต จะทำให้ราคาแก๊สธรรมชาติที่ได้ปรับลดราคาลงจาก 279-324 บาทต่อล้านบีทียู เหลือ 172 บาทต่อล้านบีทียู จึงทำให้มีรายได้กลับคืนสู่ภาครัฐมากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 24,000 ล้านบาท/ปี จึงนำงบประมาณตรงนี้ไปอุดหนุนแทน ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลด้านพลังงานทั้งหมด ทั้งก๊าซและน้ำมัน รวมถึงไฟฟ้าคู่ขนานด้วย” นายมิ่งขวัญ กล่าว

มิ่งขวัญ

นายมิ่งขวัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 จะต้องไฟเขียวแนวทางดังกล่าวแน่นอน เพราะต้องการช่วยเหลือแก้ปัญหาปากท้องความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อให้คนไทยดำเนินชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจากนี้จะมีการเสนอต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อผลักดันต่อไป

นายมิ่งขวัญ มั่นใจว่า พล.อ.ประวิตร สามารถใช้อำนาจในการสั่งการ ใช้งบกลางมาบริหารจัดการปัญหาราคาพลังงาน และหาก พล.อ.ประวิตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะนำประเด็นนี้หารือต่อที่ประชุม ครม. ในวาระต้น ๆ อาจอยู่ในวาระที่ 1 หรือครั้งที่ 2 และราคาแก๊สจะกลายเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับรัฐบาลแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo