Politics

‘ทิพานัน’ ยันบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เริ่มใช้ 1 เม.ย. ตามกำหนด ไม่เกี่ยวยุบสภา

“ทิพานัน” เผยยุบสภา ไม่กระทบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนแล้ว ใช้สิทธิได้ตามกำหนดเริ่ม 1 เมษายนนี้  

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันไม่เกิน 60วัน นั้น ขอย้ำกับพี่น้องประชาชนผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำเร็จภายในวันที่ 26 มีนาคม 2566 ว่า จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 ตามกำหนดการที่กำหนดไว้

ทิพานัน

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. มีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ยืนยันตัวตนสำเร็จ 11,383,700 ราย คิดเป็น 77.99% ของจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 14,596,820 ราย โดยมีจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ทั้งสิ้น 1,122,950 ราย

สำหรับโครงการสวัสดิการแห่งรัฐครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งยกระดับสวัสดิการประชาชน ขยายผลการดูแลให้ทั่วถึงเท่าเทียมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

น.ส.ทิพานัน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร วิจารณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่าแจกเงินแบบไม่คิดนั้น จะเห็นได้ว่า นายทักษิณ วิจารณ์โจมตีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งตนก็ได้ทวงถามถึงความชัดเจนว่าจะเสนอให้พรรคเพื่อไทย ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ทั้งที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น บัตรรัฐสวัสดิการขั้นพื้นฐาน ที่ประสบความสำเร็จประชาชนพึงพอใจมาก

1 13

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนอยากให้นายทักษิน พูดบ้างคือ รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก คดีปล่อยกู้กรุงไทยที่ปล่อยให้ลูกน้องติดคุกแทน และอีกหลายคดี จนกลายเป็นรัฐล้มเหลวมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ส่วนการเพิ่มรายได้ประชาชน เป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ทำแล้ว ซึ่งแยกจากการให้สวัสดิการพื้นฐานของรัฐที่ประชาชนตามกลุ่มเป้าหมายควรได้ ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพและยกระดับรายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo