Politics

‘ยิ่งลักษณ์’ โพสต์อวดผลงาน ‘วันสตรีสากล’ เสียดายเกิดรัฐประหารก่อน!

“ยิ่งลักษณ์” โพสต์วันสตรีสากล 8 มีนาคม 2566 อวดผลงาน “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” เสียดายเกิดรัฐประหารก่อน วอนรัฐบาลใหม่นำนโยบายนี้กลับมา

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ระบุว่า วันสตรีสากล 8 มีนาคม 2566 มีแนวคิดหลักคือ #EmbraceEquity หรือ การโอบรับความเสมอภาคที่ต้องอยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม ที่ในปัจจุบันแค่การมอบโอกาสที่เท่าเทียมอาจไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ยังต้องรวมไปถึงการยอมรับในการเป็นหุ้นส่วนที่เสมอภาคกัน

ยิ่งลักษณ์

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนสมัยรัฐบาลดิฉัน ซึ่งสามารถจัดตั้งกองทุนได้ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

เนื่องจากความเหลื่อมล้ำทางเพศในประเทศไทยที่สูง ผู้หญิงขาดแคลนโอกาส ดิฉันจึงเห็นความจำเป็นที่ต้องตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุน ร่วมส่งเสริมศักยภาพสตรี ให้ความรู้ฝึกทักษะแก่ผู้หญิง และเพื่อปกป้องสิทธิสตรี คนพิการ รวมไปถึงผู้ด้อยโอกาสในสังคม

กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จึงเป็นกองทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ มีงบประมาณให้ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศในเบื้องต้น 7,700 ล้านบาท แต่น่าเสียดายที่หลังจากเกิดรัฐประหารกองทุนนี้ถูกลดบทบาทลง แต่เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา จึงอยากเห็นรัฐบาลใหม่นำกองทุนนี้กลับมาเสริมสร้างศักยภาพของผู้หญิงอีกครั้ง

ยิ่งลักษณ์

ดิฉันอยากเห็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาต่อยอดและเชื่อมโยงการดูแลสตรีผ่านกองทุนฯ เพื่อดูแล ช่วยเหลือ และส่งเสริมความสามารถของผู้หญิงไทย ให้สามารถยืนอยู่บนเวทีโลกได้อย่างสง่างามค่ะ สุขสันต์วันสตรีสากลแด่ผู้หญิงไทยและผู้หญิงในทุกที่บนโลกใบนี้นะคะ

#EmbraceEquity #IWD2023

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK