Politics

‘บิ๊กตู่’ ประกาศขึ้นเงินเดือน-ค่าตอบแทน ‘อบต.’ ทั่วประเทศ ยันไม่ได้หาเสียง!

“บิ๊กตู่” เยือนอุดรธานี! ประกาศขึ้นเงินเดือน อบต. ทั่วประเทศ คาดประกาศในราชกิจจานุเบกษาสัปดาห์หน้า ยันไม่ได้หาเสียง!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย นายธนกร​ วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายชัชวาลล์ คงอุดม​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี​ฝ่าย​ เดินทางมาร่วมพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ขึ้นเงินเดือน อบต.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงหนึ่งว่า เป็นโอกาสสำคัญที่เราได้มาพบกัน เข้ามาตอนแรกก็ตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน เพราะคนเยอะ คนเยอะไม่ใช่ประชาชน แต่เป็นผู้บริหารส่วนใหญ่จากหลายภาคส่วน ผมถือว่าเป็นโอกาสที่พูดกับประชาชนกว่า 70 ล้านคนไปด้วยกัน คือ สิ่งสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินว่า จะทำอย่างไรให้สามารถเดินไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

วันนี้ถือเป็นการเปิดโครงการที่สำคัญ อาจจะเป็นโครงการที่สำคัญที่สุดในระดับต้น ๆ ขอบคุณ อบต. ทั่วประเทศ ทุกคน ที่ช่วยกันดูแลประชาชนเป็นอย่างดี ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ อาจจะมีปัญหาต่าง ๆ เราก็ผ่านปัญหาไปด้วยกัน เป็นฝีมือของพวกเราทุกคน ในการช่วยกันแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะกล่าวว่าพูดในนาม “นายกรัฐมนตรี” ได้หรือไม่ พูดในเวทียากเหลือเกิน

“วันนี้ถือว่ามาขอบคุณพวกเรา ภาคภูมิใจไปกับเราด้วย เราต้องร่วมมือกันแบบนี้ เราไม่รู้ว่าเราจะเผชิญกับอะไรอีกบ้างในโลกใหม่ใบนี้ โลกใหม่ คือ โลกที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โลกใบเก่าโลกใบเดิม ซึ่งพวกเราจะพัฒนาตัวเองกันอย่างต่อเนื่อง การทำหน้าที่ของท่านสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาในระดับพื้นที่ได้อย่างชัดเจน เพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างทันท่วงที” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขึ้นเงินเดือน อบต.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า แม้ว่าตนจะอยู่ในระดับบน ตนให้ความสำคัญอยากให้โครงการต่าง ๆ ได้เกิดขึ้น ไปสู่ท้องถิ่นของท่าน สร้างผลประโยชน์สุขให้กับประชาชนทั่วทั้งประเทศ ตนมาที่นี่หลายครั้งและ ดีใจชื่นใจทุกครั้งที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา เราทราบถึงศักยภาพของเราอยู่แล้ว อุดรเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง เป็นศูนย์กลางการค้าการคมนาคมภาคอีสาน ที่ทำรายได้ให้กับชาวอีสาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอให้สมาชิก อบต. เข้าใจว่า​ ทุกอย่างจำไว้​ มีเงินทำได้​ ต้องให้ประชาชนร่วมมือ​ นั่นคือประชาธิปไตย ทุกคนต้องเข้าใจตรงนี้ ตนพยายามจะให้เป็นประชาธิปไตยที่สุดหลายปีที่ผ่านมา ตนพยายาม ไม่ขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น​ มีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา คาดหวังว่า หลายจังหวัดจะเติบโตไปด้วยกัน

“รัฐบาลคิดตลอด​ อะไรทำได้ การเป็นรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นง่ายนัก และผมไม่ใช่คนเก่งกาจสามารถคนเดียวไม่ใช่ทุกคนต้องช่วยกันทำงานตั้งแต่ท้องถิ่นขึ้นมาจนถึงข้างบน จึงจะสามารถทำได้สำเร็จ ขอให้ปรบมือให้ตัวเองหน่อย ผมเป็นเพียงผู้นำในเชิงบริหาร ผมยืนในวันนี้ผมตื่นเต้น เพราะยืนอยู่ท่ามกลางนายกทั้งนั้นเลย วันหน้าแถวนี้ก็เป็นนายกเหมือนผมได้ทุกคน นโยบายของรัฐบาลคือการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนกับท้องถิ่นอย่างมีระบบภาษีจัดเก็บรายได้อย่างเหมาะสม วันหน้าจะต้องทำอย่างไรให้สูงขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขึ้นเงินเดือน อบต.

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังฝาก อบต. ให้ลดฝุ่น ซึ่งเมื่อพูดแล้ว นายกรัฐมนตรีถอนหายใจเห้อ!!​ พร้อมบอกฝากท้องถิ่น​ปี​ 2030 วันหน้าก็คงไม่อยู่ แต่ทำเพื่อคนข้างหลัง ส่งต่อลูกหลานให้เขาทำต่อไป ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปมากมาย เราต้องเปิดตาเปิดใจให้กว้างเราต้องดูแลประเทศไทยไปด้วยกัน เปิดไปใน Social Media ถ่ายรูปมาในพื้นที่อาเซียน ประเทศไทยสว่างไสวที่สุด ที่ประทับอยู่ข้างล่าง เพราะใช้ไฟฟ้าใช้กันเยอะเปิดมันทั้งคืน ราคาค่าไฟฟ้ามีปัญหาแน่นอน เพราะเราต้องทำให้ไฟฟ้าไม่ดับ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะบอกว่า ประหยัดไฟฟ้าให้ผมหน่อยเถอะ ปิดไฟให้สั้น ปิดไฟให้ไว อยู่กับแฟนไม่ต้องเปิดไฟก็ได้ ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะในที่ประชุม ก่อนจะบอกว่า ผมพูดไปแล้ว ผมเสียอะไรหรือเปล่า ผู้ชายปรบมือกันเกลียวเลย เอาเรื่องจริงมาพูดเล่น​ ผมติดนิสัยอย่างนี้แหละ

“คนไทยมีลักษณะเป็นครอบครัว มีข่าวบางข่าว​ ผมไม่แน่ใจว่าใครพูด​ จะยุบท้องถิ่น ให้เขายุบหรือไม่ ให้เขายุบหรอใครจะพูด​ ผมไม่รู้ แล้วจะปกครองกันอย่างไร​ ผมก็ไม่รู้ ขอให้ช่วยกันปกครองก็แล้วกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขึ้นเงินเดือน อบต.

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์​ ได้ประกาศ ขึ้นเงินเดือน อบต. โดยบอกว่า ขณะนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการอยู่ คาดว่าจะลงนามและจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในสัปดาห์หน้า​ท่ามกลางเสียงปราบมือสมาชิก อบต. ดังลั่นห้องประชุม

“ผมไม่ได้มาหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำมานานแล้ว และต้องทำให้ได้ในช่วงนี้ ไอ้ที่พูดมาทั้งวันไม่ฟัง รอฟังท่อน​เดียว ขณะเดียวกันา จะมีการยกระดับ อบต.เป็นเทศบาล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังทำร่าง พ.ร.บประมวลกฎหมายท้องถิ่น​ ก่อนที่จะหันไปถาม นายก อบต. ว่า ต่อไปเรียกตัวเองว่าอย่างไรนะ เป็นนายกเทศมนตรีใช่หรือไม่ พร้อมย้ำ! ว่า วันนี้ไม่ได้มาหาเสียงแต่ เป็นการเร่งรัดให้แล้วเวสร็จโดยเร็ว​ ไม่ใช่จะยุบ​ ยุบ​ ยุบ​อย่างเดียว​ เดี๋ยวมีเรื่องอีก​” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK