Politics

ไฟเขียวร่าง ‘พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน’

ลักษณ์ วจนานวัช

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เพื่อส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล สร้างความเข้มแข็งในชุมชน เพราะกำหนดให้จัดทำบัญชีมีมาตรฐานสากล มีการติดตามตรวจสอบเข้มงวดเหมือนกับสถาบันการเงิน ยกระดับสร้างความน่าเชื่อถือ เป็นแหล่งทุนให้กับชาวบ้าน เมื่อมีสถานะเป็นนิติบุคคลแล้วจะทำนิติกรรมทางการเงิน การรับผิดชอบดูแลสมาชิกเป็นระบบมากขึ้น ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชน 85,000 แห่ง คาดว่าจะมีกลุ่มศักยภาพจดทะเบียนนิติบุคคลได้ประมาณ 3,000 แห่ง

ด้านนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องจากเดิมวิสาหกิจชุมชนไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคคล จึงไม่มีสิทธิ์ถือกรรมสิทธิ์หลักทรัพย์ ไม่ได้ประโยชน์ทางภาษี หากจดทะเบียนจะได้ประโยชน์เหล่านี้และยังเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา วิสาหกิจชุมชนแจ้งจดทะเบียนนิติบุคคลต้องประกอบการมาแล้ว 1 ปี และกำหนดโทษหากไม่ได้จดทะเบียนนิติบุคลแต่แอบอ้างชื่อเป็นนิติบุคคล โทษปรับ 1,000 บาทต่อวัน จากนั้นเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้ขยายการดำเนินกิจการของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรออกไปอีก 6 เดือนรอบ 2 รองรับการปิดบัญชีกองทุนตามคำสั่ง คสช.มาตรา 44 เริ่มจาก 13 พฤษภาคม -8 พฤศจิกายน 2561 การขยายเวลาออกไปอีกครั้งเพราะผู้บริหารกองทุนฟื้นฟูฯ ยังมีความเห็นขัดแย้งกับสมาชิกเกษตรกร

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK