Politics

‘กกต.’ ไม่รับรองผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 107 ราย

“กกต.” ไม่ประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 107 คนและไม่ประกาศรับรองรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 คน ชี้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วัน

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (15 ก.พ.) มีมติประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 2,810 คน จาก 77 พรรคการเมืองที่เสนอรายชื่อ และไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 107 คน และประกาศรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 68 คน จาก 44 พรรคการเมือง จาก 71 รายชื่อ 46 พรรคการเมืองที่เสนอรายชื่อ และไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 2 คน เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นผู้ถูกเสนอรายชื่อที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล จำนวน 1 คน และ มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี จำนวน 1 คน

กกต. เลือกตั้ง

สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งในการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งต้องดำเนินการประกาศภายในวันนี้เช่นกัน และเมื่อได้ประกาศรายชื่อแล้ว จะนำไปปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชั่น SMART VOTE ด้วย ซึ่งสำนักงานจะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

ทั้งนี้ บุคคลใดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมิได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง บุคคลนั้นมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ไม่รับสมัคร ตามมาตรา 49 และมาตรา 59 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่า ผู้มีชื่อในประกาศรายชื่อที่ กกต.และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไว้ ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งให้มีสิทธิยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครตามมาตรา 51 และมาตรา 60 ด้วย

Avatar photo