Politics

จับตา!! ‘วิษณุ’ รอถก ‘นายกรัฐมนตรี’ ปมยุบสภาหลัง 28 ก.พ.นี้

จับตา!! “วิษณุ” รอถก “นายกรัฐมนตรี” ปมยุบสภาหลัง 28 กุมภาพันธ์นี้ ลั่นขอรอให้ทุกอย่างนิ่งก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามถึงกรณีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรอบการยุบสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังไม่ได้คุย เรื่องดังกล่าวเอาไว้คุยหลังอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ยุบสภา

เมื่อถามว่า เวลาที่เหมาะสมที่จะคุยนี้คือช่วงใด นายวิษณุ กล่าวว่า หลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ต้องรอให้การแบ่งเขตเลือกตั้งนิ่งเรียบร้อยเสียก่อน โดยขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้แจ้งเรื่องอะไรมาที่รัฐบาล ซึ่งทราบมาว่าขณะนี้ กกต. ได้ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความนิยามของคำว่า ราษฎร

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะมีความเห็นอะไรส่งไปยัง กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เว้นแต่เขาถามมา แต่เรามีเรื่องจะถาม กกต. แต่ยังไม่ถามช่วงนี้ ขอรอให้ทุกอย่างนิ่งเสียก่อนคือหลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์

เมื่อถามว่ากระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาวินิจฉัยเรื่องนี้นานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ โดยหลักไม่ควรจะนาน เพราะศาลรู้แล้วว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งยื่นตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันศาลอาจไม่รับพิจารณาเรื่องดังกล่าวก็เป็นไปได้เช่นกัน ซึ่งขึ้นอยู่ที่ศาล

ยุบสภา

เมื่อถามต่อว่าก่อนหน้านี้ กกต.ขอเวลาเตรียมตัวเพื่อเตรียมการเลือกตั้งถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่เมื่อยื่นศาลวินิจฉัยจะส่งผลให้ระยะเวลาเตรียมตัวเลือกตั้งของ กกต.ขยับออกไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปกติเขาแบ่งตามหลักเกณฑ์ของเขาได้ ถ้าศาลออกมาแบบไหนค่อยออกมาปรับใหม่อีกครั้งก็ได้ เพราะไม่ได้กระทบหมดทุกเขตในประเทศไทย เพราะบางเขตก็ไม่มีคนต่างด้าว เท่าที่ฟังมามีอยู่ไม่กี่จังหวัด ดังนั้น 28 กุมภาพันธ์จึงแบ่งเขตออกมาได้ก่อน เช่น ประเทศไทยมีอยู่ 400 เขต ก็อาจนิ่งอยู่ 300 เขต ยอมรับว่าหากจะมีการกระทบ แต่ก็น้อยมาก และไม่เป็นสาระสำคัญ

“ที่เป็นสาระสำคัญก็คือเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับราษฎร เช่น อำเภอนี้ไม่ควรอยู่ตรงนั้น อย่างเช่นบางพื้นที่ที่เขาประท้วงกันอยู่ในขณะนี้ เพราะบางพื้นที่ที่มีฐานเสียงอยู่แล้วแต่แบ่งเขตออกไป ซึ่งการแบ่งเขตถือเป็นอำนาจเด็ดขาดของ กกต. แต่ต้องรับฟังเขาก่อน โดยเมื่อฟังแล้วจะยืนยันอย่างไรก็เป็นเรื่องของคุณ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องราษฎร” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo