Politics

‘นายกฯ’ ห่วงปัญหาค่าครองชีพ! แจง กนง.ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ

“ทิพานัน” ยัน “นายกรัฐมนตรี” ห่วงใยปัญหาค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ชี้ “กนง.” ขึ้นดอกเบี้ยแก้ปัญหาเงินเฟ้อ กลไกสำคัญควบคุมราคาสินค้าและบริการ

นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยและมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ เตรียมมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบค่าครองชีพสูงขึ้น จากปัญหาเงินเฟ้อที่ภาวะราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ไทยมีแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ทำให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2565 อยู่ที่ 6.08% สูงสุดในรอบ 24 ปี

ส่วนกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี เป็น 1.5% ต่อปีนั้น เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ เพื่อสร้างแรงจูงใจในต่อการออมทรัพย์ หรือฝากเงินต่อธนาคารมากขึ้น เพื่อควบคุมระดับราคาสินค้าและบริการ

ทิพานัน

ทั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ที่ได้รับอานิสงส์จากจีนเปิดประเทศ ที่คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยในปีนี้ จำนวนกว่า 18 ล้านคน และจะสร้างรายได้ประมาณ 9.7 แสนล้านบาท

“การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็นไปเพื่อช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อ และชะลอการลดลงของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ มีต้องการที่จะควบคุมดูแลในทุกมิติการเงิน ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ” นางสาวทิพานัน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK