Politics

13ก.พ.ทนายยื่นประกัน ‘ฮาคีม’- ศึกษาสำนวนสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทีมทนาย “ฮาคีม อัล อาไรบี” เดินหน้ารวบรวมหลักทรัพย์ เตรียมยื่นประกันตัว 13 กุมภาพันธ์นี้  ยกเหตุผลเป็นคดีที่ต้องใช้หลักฐานหลายภาษี หากจำเลยถูกขังจะเป็นอุปสรรค  ระดมสมองศึกษาสำนวน หาแนวทางต่อสู้คดี

26232153 1968918583347578 806294560278282272 o
ณัฐาศิริ เบิร์กแมน (ภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของ นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำไว้ระหว่างการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ภายหลังจากที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ยื่นฟ้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งตัวกลับไปรับโทษตามคำพิพากษาจำคุก 10 ปี ที่ประเทศบาห์เรน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ เพื่อใช้ยื่นต่อศาลอาญาในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 13 กุมภาพันธ์

“ส่วนหลักทรัพย์ที่จะยื่นประกัน ก็ได้จากคนที่อยากช่วยเหลือนายฮาคีม และรวบรวมเงินผ่านเว็บไซต์ ซึ่งในคดีอื่นที่เราเคยใช้ก็ใช้หลักทรัพย์สูงถึง 2 – 5 ล้านบาท แต่เราก็อยากนำหลักทรัพย์ไปแสดงให้ศาลเห็นว่า หากให้ประกันนายฮาคีม แล้วจะไม่หลบหนี”

แม้ที่ผ่านมา คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นจะยังไม่เคยมีจำเลยคนไหนที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว แต่ในปัจจุบันนี้ มีอุปกรณ์กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ (กำไล EM) ซึ่งสามารถควบคุมโดยที่ตัวไม่ต้องอยู่ในเรือนจำ  ก็จะยื่นแสดงเจตจำนงค์ขอใส่เครื่องมือดังกล่าวประกอบเหตุผลในคำร้องว่า จะไม่หลบหนี  ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และจะยื่นคำร้องให้ศาลเห็นว่า การเตรียมคดีที่คดีนี้จะมีพยานหลักฐานเป็นหลายภาษา การที่จำเลยถูกขังจะถือเป็นอุปสรรค ต้องใช้ล่ามแปลภาษา ตรงนี้ต้องการให้นายฮาคีมได้สู้คดีอย่างเต็มที่

000 1D03C1 1

เมื่อถามถึงแนวทางการต่อสู้คดีว่า จะมีการสู้เรื่องการควบคุมนายฮาคีมโดยมิชอบก่อนจะเข้ากระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วยหรือไม่ นางณัฐาศิริ กล่าวว่า ในเนื้อหาของคดีตอนนี้ ทางทีมทนายกำลังรวบวมความเห็นกันอยู่ว่าจะใช้แนวทางต่อสู้คดีแบบใด ซึ่งทนายความแต่ละคนก็กำลังนำสำนวนที่ได้มาไปศึกษาก่อนที่ประชุมในช่วงสัปดาห์หน้า

ตอนนี้เรื่องเร่งด่วนสำคัญคือ การเตรียมเอกสารและการยื่นประกันตัว โดยมีทีมทนายชาวไทย 6 คน  มีนายนคร ชมพูชาติ เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งได้ปรึกษาทนายความจากต่างประเทศอีก 2 คน เป็นชาวออสเตรเลีย และอเมริกัน  ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายข้ามแดน ซึ่งก็ได้พยายามหาหลักฐานที่เป็นประโยชน์มาให้นำไปใช้ในคดี

Avatar photo