Politics

ครม.ตั้ง ‘พีระพันธุ์’ นั่งเลขาธิการนายกฯ เจ้าตัวพร้อมทำงาน ไม่สนคนวิจารณ์

ครม.ไฟเขียวตั้ง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” นั่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เจ้าตัวพร้อมทำหน้าที่ ไม่สนคนวิจารณ์ ลั่นทำงานกับ “บิ๊กตู่” มีความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยที่ประชุม ครม. มีมติแต่งตั้ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

พีระพันธุ์

ขณะที่ นายพีระพันธุ์ เปิดเผยภายหลังการมีมติแต่งตั้งว่า เมื่อมีการมอบหมายก็พร้อมทำหน้าที่ ให้ทำอะไรก็ทำได้ ทำงานกับนายกฯ ก็มีความสุข ได้ทำหลาย ๆ อย่างสำเร็จ ซึ่งนายกฯ คอยชี้แนะ และส่งเสริม ก็มีความสุขได้ทำงานให้กับบ้านเมืองสำเร็จ

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้ามารับตำแหน่งใกล้เลือกตั้ง นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ไม่มีใครไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ คนที่อยากวิพากษ์วิจารณ์เขาก็หาเรื่องได้ ผมไม่สะทกสะท้าน ทุกอย่างอยู่ที่เรา คนจะวิจารณ์ก็หาเรื่องวิจารณ์ อยู่ที่เราทำตัวให้ดี ไม่ต้องไปสนใจคนอื่น

เมื่อถามว่า แต่การวิจารณ์นั้นจะเป็นไปในลักษณะของการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองกับการเลือกตั้ง นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ผมถามหน่อยว่าในอดีตในสมัยรัฐบาลเลือกตั้งปกติ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็มาจากพรรคการเมือง แล้วทำไมถึงไม่วิพากษ์วิจารณ์ แล้วถ้าหากผมเป็นเพียงเลขาธิการนายกฯแล้วบอกได้เปรียบเสียเปรียบ แล้วคนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ได้เปรียบ เสียเปรียบ ยิ่งกว่าผมเหรอ ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ก็เป็นเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์กันไป

พีระพันธุ์

“อยากให้มองอีกมุมหนึ่ง ที่ผ่านมาผมทำงานหลายอย่างให้นายกฯ ซึ่งก็ทำได้ทั้งหมด ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองเลย ท่านอาจจะต้องการคนที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ทำไมไม่มองเรื่องของงาน ผมไม่ค่อยสนใจเรื่องแบบนี้ คนอยากวิพากษ์วิจารณ์ก็ตามสบาย ใครอยากจะมองอะไรก็ปล่อยเขาไป เราไปห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่เรา

เมื่อถามว่า จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี อย่าไปคิดว่ามันมี

เมื่อถามว่า ที่มาที่ไปของการมาเป็นเลขาธิการนายกฯ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้รับการติดต่อให้มาทำหน้าที่นี้ ไม่มีหน้าที่ถาม มีหน้าที่ทำงานเมื่อผู้บังคับบัญชาบอกว่าให้มาทำตรงนี้ตนก็มา สำหรับผมตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ไม่ได้ต่างจากที่ทำทุกวันนี้ ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็จะเป็นอยู่อย่างนี้ งานก็ทำแบบเดิม เพียงแต่ว่าอาจจะมีงานด้านการบริหารเพิ่มมากขึ้น สำหรับผมไม่ได้รู้สึกเปลี่ยนแปลงอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนทั่วไปมักจะพูดว่าตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ คือ “นายกฯ น้อย” นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ผมไม่ได้เป็นนายกฯ สำหรับผมอดีตเป็นรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษานายกฯ ส่วนวันหน้าเป็นอะไรก็แล้วแต่ ผมก็คือนายพีระพันธุ์ เป็นใครเป็นอะไรผมไม่เคยสนใจมันคือ หัวโขน เป็นตัวเราทำงานตามแนวทางอุดมการณ์ของเราดีที่สุด เพราะผมมาทำงานไม่ได้มาเปลี่ยนชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo