General

เคลียร์ชัด! ประชุมเอเปควันไหน ปิดถนนจุดไหน มีข้อห้ามอะไรบ้าง เช็กเลย!

เคลียร์ชัด!! ประชุมเอเปควันไหน มีผู้นำประเทศไหนเข้าร่วมประชุมบ้าง แจ้งปิดการจราจรจุดไหน มีข้อห้ามอะไรบ้าง ที่นี่มีคำตอบ

“ประเทศไทย” เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยการประชุมครั้งนี้ จะประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” ให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อคนไทยและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ประชุมเอเปควันไหน

ประชุมเอเปควันไหน?

กำหนดการที่สำคัญในช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำจะเริ่มจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสครั้งสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2565 เพื่อสรุปผลการทำงานที่สำคัญของเอเปคตลอดทั้งปี เจรจาจัดทำเอกสารผลลัพธ์การประชุม และเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 33 ซึ่งจะเป็นการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีการค้า/เศรษฐกิจของเอเปค ในวันที่ 17 พฤศจิกายน และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน

ผู้นำ-ผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปคที่เข้าร่วมประชุม

ออสเตรเลีย

  • นายกรัฐมนตรี : นายแอนโทนี แอลบาเนซี (The Honourable Anthony Albanese MP)

บรูไนดารุสซาลาม

  • สมเด็จพระราชาธิบดี พระองค์ที่ 29 และนายกรัฐมนตรีสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ อิบนี อัล-มาร์ฮุม ซุลตัน ฮาจี โอมาร์ อาลี ไซฟุดดีน ซาอาดุล ไครี วัดดิน (His Majesty Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah Ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien)

ประชุมเอเปควันไหน

แคนาดา

  • นายกรัฐมนตรี : นายจัสติน ทรูโด (The Right Honourable Justin Trudeau)

ชิลี

  • ประธานาธิบดี : นายกาบริเอล โบริก ฟอนต์ (H.E. Mr. Gabriel Boric Font)

จีน

  • ประธานาธิบดี : นายสี จิ้นผิง (H.E. Mr. Xi Jinping)

จีนฮ่องกง

  • ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง : นายจอห์น ลี คา-ชิว (The Honourable John Lee Ka-Chiu)

อินโดนีเซีย

  • ประธานาธิบดี : นายโจโก วีโดโด (H.E. Mr. Joko Widodo)

ญี่ปุ่น

  • นายกรัฐมนตรี : นายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. Kishida Fumio)

เกาหลีใต้

  • นายกรัฐมนตรี : นายฮัน ด็อก-ซู (H.E. Mr. Han Duck-soo)

ประชุมเอเปควันไหน

มาเลเซีย

  • เลขาธิการรัฐบาลมาเลเซีย : ตัน ซรี ดาโตะ เซอรี โมฮามัด ซูกี บิน อาลี (Tan Sri Dato’ Seri Mohd Zuki Ali)

เม็กซิโก

  • เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย : นายเบร์นาโด กอร์โดบา เตโย (H.E. Mr. Bernardo Córdova Tello)

นิวซีแลนด์

  • นายกรัฐมนตรี : นางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น (The Right Honourable Jacinda Ardern MP)

ปาปัวนิวกินี

  • นายกรัฐมนตรี : นายเจมส์ มาราเป (The Honourable James Marape MP)

เปรู

  • รองประธานาธิบดี คนที่ 1 : นางดินา เอร์ซิเลีย โบลัวร์เต เซการ์รา (H.E. Ms. Dina Ercilia Boluarte Zegarra)

ฟิลิปปินส์

  • ประธานาธิบดี : นายแฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์ (H.E. Mr. Ferdinand Romualdez Marcos Jr.)

รัสเซีย

  • รองนายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย คนที่ 1 : นายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ (H.E. Mr. Andrey Belousov)

สิงคโปร์

  • นายกรัฐมนตรี : นายลี เซียน ลุง (H.E. Mr. Lee Hsien Loong)

จีนไทเป

  • ผู้แทน (ผู้ก่อตั้งบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC)) : นายมอร์ริส จาง (นายจาง จงโหมว) (Mr. Morris Chang)

ประชุมเอเปควันไหน

ไทย

  • นายกรัฐมนตรี : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สหรัฐอเมริกา

รองประธานาธิบดี : นางคามาลา แฮร์ริส (The Honorable Kamala Harris)

เวียดนาม

ประธานาธิบดี : นายเหวียน ซวน ฟุก (H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc)

ขณะที่แขกพิเศษ ได้แก่ 

กัมพูชา

  • นายกรัฐมนตรี : สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน (Samdech Akka Moha Sena Padei Techo HUN SEN)

ฝรั่งเศส

  • ประธานาธิบดี : นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron)

ซาอุดีอาระเบีย

  • มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud)

แจ้งปิดการจราจรช่วงการประชุม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์เน้นย้ำขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางบริเวณโดยรอบศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้วงระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2565 โดยเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบด้านการจาจร ได้แก่

  1. ถนนรัชดาภิเษก แยกอโศกมนตรี- แยกพระราม 4 และถนนดวงพิทักษ์ตลอดสาย ขอให้งดใช้ตลอด 24 ชม.
  2. ถนนเพลินจิต (ขาเข้า), ถนนวิทยุ (ช่องทางหลัก) ตั้งแต่ แยกเพลินจิต-แยกสารสิน, ถนนราชดำริ (ฝั่งขาเข้า) ตั้งแต่ แยกราชประสงค์-แยกราชดำริ, ซอยต้นสน ตลอดสาย และซอยร่วมฤดี ตลอดสาย ขอให้งดใช้ช่วงเวลา ตั้งแต่ 18.00 น.-06.00 น.ของวันถัดไป
  3. จัดเดินรถทางเดียว (one way) ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ถนนราชดำริ (ขาออก) ตั้งแต่ แยกราชดำริ – แยกราชประสงค์, ถนนวิทยุ (ขาออกช่องคู่ขนาน) ตั้งแต่ แยกสารสิน-แยกเพลินจิต และถนนเพลินจิต (ฝั่งขวา) ตั้งแต่แยกใต้ด่วนเพลินจิต-แยกราชประสงค์

ประชุมเอเปควันไหน

ทั้งนี้ มีการปิดให้บริการสถานี MRT ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งดจอดรับส่งผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 เวลา 00.01- จนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.00 น. พร้อมปิดให้บริการ “สวนป่าเบญจกิติ” ในวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 เนื่องจากสวนดังกล่าวจะเป็นที่ตั้งของฝ่ายความมั่นคง และเป็นสถานที่ใกล้กับจุดที่มีการประชุมกัน จึงต้องให้เกิดความปลอดภัยอย่างสูงสุด

ประชุมเอเปควันไหน

ข้อห้าม-แจ้งเตือนเกี่ยวกับการประชุม

ส่วนประเด็นการชุมนุม โฆษก ตร. กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข้อมูลว่า จะมีการนัดชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นด้านต่าง ๆ ในห้วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนให้ทราบว่า แม้ว่าการชุมนุมสาธารณะจะเป็นสิทธิกระทำได้ตามกฎหมาย แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่กระทบสิทธิบุคคลอื่นฯ และไม่กระทบต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยหากจะมีการยื่นข้อเรียกร้อง หรือแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ได้จัดสถานที่อำนวยความสะดวกสำหรับการยื่นหนังสือไว้แล้ว ขอให้ไปยื่นตามสถานที่ที่ได้จัดไว้ให้

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะจัดการชุมนุมฯ ต้องแจ้งการชุมนุมต่อหัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่นั้นล่วงหน้าฯ และตามที่ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดสถานที่ตามนัยมาตรา 8 (5) แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 กำหนดสถานที่จัดการประชุม 1 แห่ง และโรงแรมที่พักจำนวน 19 แห่ง เป็นสถานที่ต้องห้ามมิให้มีการชุมนุมกีดขวางทางเข้า-ออก รบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการของสถานที่ดังกล่าว หากมีการฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเจ้าพนักงานฯ อาจจะมีการกำหนดเงื่อนไขหรือมีคำสั่งให้ถือปฏิบัติ หากฝ่าฝืนโทษ จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประชุมเอเปควันไหน

ในส่วนมาตรการความปลอดภัยเพิ่มเติม ตร. ได้ร่วมหารือกับ การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กำหนดเขตพื้นที่ห้ามบินอากาศยาน โดยเฉพาะอากาศยานไร้คนขับ และอากาศยานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้บิน ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 13-21 พย 65 (No fly zone) เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวหากมีโดรนหน่วยงานราชการใดหรือของเอกชนมาบินก็จะถูกชุดแอนตี้โดรน เข้าไปดำเนินการทันที

“ขอความร่วมมือประชาชนในการร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ในการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค อันจะเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งเสริมการค้าและการลงทุน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและรายได้ให้กับประเทศไทยต่อไป ตลอดจนแจ้งเบาะแส ข้อมูลหรือสิ่งผิดปกติให้กับ ตร. ได้ตลอดเวลา ที่สายด่วน 191 หรือ 1599” โฆษก ตร. กล่าว

ข้อมูลจาก www.apec2022.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo