General

โรคติดเชื้อ ‘นิวโมคอคคัส’ ตัวการปอดอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด กทม.สั่งฉีดวัคซีนเด็กเล็กฟรี

กทม. ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ “นิวโมคอคคัส” ในเด็กเล็กฟรี ทุกศูนย์บริการสาธารณสุข ป้องกันโรคปอดอักเสบ ติดเชื้อในกระแสเลือด เริ่ม 15 พฤศจิกายนนี้

รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชข รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี หากมีการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส Streptococcus pneumoniae ที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือปอดอักเสบรุนแรง อาจทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้

นิวโมคอคคัส

สำหรับอาการสำคัญและความรุนแรงของโรค จะขึ้นอยู่กับอวัยวะที่มีการติดเชื้อ เช่น หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย หรือหากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง

ขณะที่ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หรือหากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังมีการติดเชื้อจนทำให้หูชั้นกลางอักเสบซึ่งทำให้หูหนวกได้

จากสถานการณ์โรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 กันยายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จำนวน 5,870 คน คิดเป็นอัตราป่วย 106.19 รายต่อประชากรแสนคน และพบผู้ป่วยอายุระหว่างแรกเกิดถึง 2 ปี จำนวน 973 คน คิดเป็นอัตราป่วย 17.69 รายต่อประชากรแสนคน

ทั้งนี้หลายประเทศในยุโรป และสหรัฐ แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสทั้งในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งปัจจุบัน มีวัคซีนที่สามารถป้องกันอันตรายจากเชื้อนิวโมคอคคัสในเด็กที่ได้บรรจุเป็นวัคซีนพื้นฐานที่ต้องฉีดในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในประเทศรอบข้าง ได้แก่ บังกลาเทศ เมียนมา เนปาล และภูฏานเรียบร้อยแล้ว

กทม 1

สำหรับประเทศไทย ยังไม่ได้มีการบรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน(EPI Program) ของประเทศ จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนชนิดนี้ มีเพียงวัคซีนทางเลือกที่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีดสูง

​สำนักอนามัย จึงได้จัดทำโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เป็นครั้งแรกในประเทศไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะให้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าวครั้งแรกในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ให้แก่เด็กที่มีอายุ 2-4 เดือน ที่มีทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานครก่อน และจะมีการขยายเพิ่มเติมภายหลัง

ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานเข้ามารับบริการ ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง และจะให้บริการต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00-15.30 น.

วัคซีนดังกล่าวจะช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ลดปัญหาเชื้อดื้อยา ลดภาระรักษาพยาบาล ลดอัตราการเจ็บป่วย และเสียชีวิตของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo