General

‘ลอยกระทง 65’ กรมเจ้าท่า-ตำรวจ คุมเข้ม ระดมเจ้าหน้าที่ 701 นาย เรือ 70 ลำ ดูแลความปลอดภัย

‘ลอยกระทง 65’ กรมเจ้าท่า-ตำรวจ คุมเข้ม ระดมเจ้าหน้าที่ 700 นาย เรือ 70 ลำ ดูแลความปลอดภัย ให้อุบัติเหตุทางน้ำเป็นศูนย์

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย กระทรวงคมนาคม ร่วมประชุม แผนบูรณาการความปลอดภัย ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นประธาน

ทั้งนี้ ในคืนวันลอยกระทง วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 กรุงเทพมหานครร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมลอยกระทงบริเวณสวนสันติชัยปราการ สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี มีปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ภายในงานมีการจำลองตลาดโบราณย้อนยุค ของเล่นโบราณ มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ  การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงลำตัด เพลงเรือ และการแสดงจากศิลปิน การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต สินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

ลอยกระทง

กรมเจ้าท่า-ตำรวจ บูรณาการทำงานร่วมกัน

โดยกรมเจ้าท่า ถือเป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการการทำงาน ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร ในการตรวจตรา ดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ

สำหรับพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะมีการจัดกิจกรรมลอยกระทง ได้แก่

  • โซนพื้นที่ 1 ด้านเหนือ ประกอบไปด้วย สะพานพระราม 8 สวนสันติชัยปราการ ท่าเรือมหาราช ท่าเรือวัดระฆัง ท่าเรือวัดพระเชตุพน ท่าเรือวัดอรุณ ท่าเรือวัดกัลยา และท่าเรือวัดประยูร
  • โซนพื้นที่ 2 ด้านใต้ ประกอบไปด้วย ท่าเรือล้ง ท่าเรือไอคอนสยาม ท่าเรือสาทร และท่าเรือเอเชียทีค

รวม 12 พื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจเข้มเรือโดยสารทุกชนิดในแม่น้ำเจ้าพระยา โป๊ะเทียบเรือ พร้อมจัดเรือตรวจการณ์ บูรณาการร่วมทุกหน่วยงาน ในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ในทุกพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมลอยกsะทง เพื่อให้ค่ำคืนในเทศกาลลอยกsะทงในปี พ.ศ.2565 สร้างความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ลอยกระทง

จัดกำลัง 701 นาย เรือ 70 ลำ ดูแลความปลอดภัย

วันเดียวกัน นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ร่วมพิธีเปิด ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเนื่องในวันลอยกsะทง ประจำปี 2565

โดย กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำเนื่องในวันลอยกsะทง ประจำปี 2565 ในส่วนของกองทัพเรือ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทางน้ำ เนื่องในวันลอยกsะทง ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ โดยมี พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี

ลอยกระทง

นายพิทักษ์ กล่าวว่า กรมเจ้าท่า ถือเป็นหน่วยงานหลัก มีหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมร่วมสนับสนุน บูรณาการการทำงานร่วมกับกองทัพเรือมาโดยตลอด

สำหรับคืนวันลอยกsะทง กรมเจ้าท่า ได้มีการตรวจตราและจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 701 นาย พร้อมเรือรักษาการ 70 ลำ ทั่วประเทศ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางน้ำเพื่อ ให้อุบัติเหตุทางน้ำเป็นศูนย์

และขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่จุดพลุและดอกไม้ไฟในที่สาธารณะ มองหาอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่อยู่ใกล้ตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทร.สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง

ลอยกระทง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo