General

สธ. เร่งแก้ปัญหาคนไข้บัตรทอง ทะลัก รพ.นพรัตน์ฯ หลังสปสช. ยกเลิกสัญญารพ.เอกชน

ปลัด สธ. เร่งหารือกรมการแพทย์ แก้ปัญหาคนไข้บัตรทอง ทะลัก รพ.นพรัตน์ฯ หลัง สปสช.ยกเลิกสัญญา รพ.เอกชน จากปัญหาเบิกจ่าย 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือ 30 บาทรักษาทุกโรคทะลักเข้ารับบริการ รพ.นพรัตนราชธานี หลังจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ยกเลิกสัญญา รพ.เอกชน เหตุพบปัญหาการเบิกจ่าย ว่า ได้รับรายงานว่า กรณีดังกล่าวส่วนใหญ่พบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

shutterstock 1273858729

ขณะที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้หารือกับทางอธิบดีกรมการแพทย์ถึงเรื่องนี้แล้วว่า หากบุคลากรในรพ.นพรัตนราชธานีไม่เพียงพอ จะมีการปรับเกลี่ยบุคคลในกรมมาช่วยสนับสนุน

ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข หากตรงไหนช่วยได้ก็พร้อมช่วยเหลือ แต่เบื้องต้นได้สอบถามอธิบดีกรมการแพทย์แล้วว่า หากต้องการให้สำนักงานปลัดฯ สนับสนุนบุคลากรก็ยินดี

สำหรับปัญหาในขณะนี้คือ บุคลากรไม่เพียงพอในการรองรับผู้มาใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้จึงมีการบริหารจัดการอยู่ แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีรพ.ในสังกัดกระทรวงฯ ไม่มากนัก จึงช่วยแก้ไขได้ไม่เต็มที่ อีกทั้ง รพ.ในสังกัดกระทรวงฯ ส่วนใหญ่จะเป็นรพ. เฉพาะทางมากกว่า

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของรพ.สังกัดกรมการแพทย์ ที่มีคนไข้บัตรทองมาใช้บริการจำนวนมากจะพบมากที่สุดคือ รพ.นพรัตนราชธานี เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพตะวันออก แถวนั้นรพ.รับส่งต่อ หรือรพ.ขนาดใหญ่ของรัฐ มีรพ.นพรัตนฯ เพียงแห่งเดียว

ดังนั้น เมื่อสปสช.ยกเลิกสัญญาบัตรทองรพ.เอกชน บริเวณนั้น ที่มีประชาชนสิทธิบัตรทอง 1.5 แสนคน ทำให้ต้องเทมาที่ รพ.นพรัตนฯ

อย่างไรก็ตาม สธ. ได้ประสานกับ สปสช. และ รพ. ในบริเวณโดยรอบ ทั้งของรัฐและเอกชน ในการช่วยรับผู้ป่วยใน และกระจายผู้ป่วยนอกไปสู่ชุมชน ซึ่งกทม.ก็ได้เข้ามาช่วยดูแล ผ่านมีศูนย์อนามัย เป็นต้น

ขณะนี้ได้พูดคุยกับทางผอ.รพ.นพรัตนฯ แล้ว คิดว่าจะดีขึ้น เพราะมีการวางระบบการรักษาพยาบาล บางเคสไม่ต้องมา รพ. โดยรับยาไปกิน คุมอาการของโรค อย่างเบาหวาน ความดันได้ ก็ให้สามารถไปรับที่ศูนย์อนามัยของ กทม.แทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo