General

พบ ‘โรคแถบสีเหลือง’ โรคระบาดปะการัง บริเวณหมู่เกาะสัตหีบ-แสมสาร

พบ ‘โรคแถบสีเหลือง’ โรคระบาดปะการัง บริเวณหมู่เกาะสัตหีบ-แสมสาร เร่งหาทางป้องกัน หยุดการตายของปะการัง

สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดย ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก สำรวจแนวปะการังในวันที่ 13 ตุลาคม 2565 พบการระบาดของโรคแถบสีเหลืองบริเวณหมู่เกาะสัตหีบ-แสมสาร ซึ่งโรคแถบสีเหลืองนั้นมีอัตราการลุกลาม ประมาณ1-6 ซ.ม.ต่อสัปดาห์ ในปะการังเขากวาง และ 1 ซ.ม.ต่อเดือนเดือน ในปะการังโขด และพบว่าหากส่วนใดของปะการังเป็นโรคแล้วนั้น ปะการังส่วนนั้นจะตาย

โรคระบาดปะการัง

ป้องกันการลุกลาม โรคระบาดปะการัง

เพื่อป้องกันการติดต่อลุกลามและหยุดยั้งการตายของปะการัง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 1 มูลนิธิรักษ์ปะการัง โดยความอุปถัมภ์ของ  บมจ.เอจีซี วีนิไทย คณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี และอาสาสมัครนักดำน้ำ จึงร่วมกันปฏิบัติการแยกปะการังส่วนที่เป็นโรคออกมาจากแนวปะการังเกาะขาม ในวันที่ 24 ตุลาคม 2565

อย่างไรก็ตาม ยังมีปะการังที่เป็นโรคอีกอยู่จำนวนค่อนข้างมาก ในบริเวณเกาะขามและพื้นที่หมู่เกาะสัตหีบ-แสมสาร และจำเป็นต้องดำเนินการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

โรคระบาดปะการัง

เกิดจากความเครียดทางชีวภาพ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า โรคปะการังเป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่เกิดจากความเครียดทางชีวภาพและ abiotic แต่ปัจจัยบางอย่างสามารถทำให้โรครุนแรงและทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยสิ่งกระตุ้นทางชีวภาพเหล่านี้คือสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต เป็นตัวสร้างความเครียดทางสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงของความเค็ม และอุณหภูมิแสง เป็นต้น

โรคระบาดปะการัง

อีกปัจจัยที่ทำให้ปะการังเกิดภาวะความเครียด คือ มลพิษบนบก การตกตะกอนการจับปลามากเกินไป และจากกิจกรมของมนุษย์ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศปะการัง ดังนั้น ตนจึงสั่งการให้นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านปะการัง ของกรมทะเลและชายฝั่ง เตรียมพร้อมและวางแผนเพื่อรับมือการระบาดของโรคปะการัง

พร้อมดึงเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ตลอดจนภาคีเครือข่ายจังหวัด ท้องถิ่น ภาคเอกชน และคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัด เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการระบาดของโรคปะการังฃ

โรคระบาดปะการัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo