General

WHO ยกย่องไทยต่อสู้โควิด-19 ดีเยี่ยม สร้างมาตรฐานจัดการโรคระบาดในอนาคต

WHO ยกย่องไทยต่อสู้โควิด-19 ได้ดีเยี่ยม ทั้งระบบหมอพร้อม พัฒนา UCEP สร้างมาตรฐานการจัดการโรคระบาดในอนาคต 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ประเทศไทยสามารถฉีดวัคซีนให้ประชากรกว่า 70% ได้ตามเป้าหมายของ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) พร้อมทั้งเข้าร่วมโครงการเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ ขององค์การอนามัยโลกอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการ WHO Biohub ซึ่งเป็นคลังสำหรับเก็บเชื้อเพื่อวิจัย และการแบ่งปันเชื้อ อันเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนา และวิจัยวัคซีนสำหรับป้องกันโรคอุบัติใหม่ต่าง ๆ

WHO

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการพัฒนา โครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่ (Universal Coverage for Emergency Patients: UCEP) เพื่อให้ผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาที่โรงพยาบาลไหนก็ได้ที่ใกล้ที่สุดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จนพ้นวิกฤติ และสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ มีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำหน้าที่สนับสนุนทำระบบข้อมูล และการเบิกจ่ายค่าบริการรักษาพยาบาลให้กับประชาชนทุกสิทธิการรักษา

Article TH Red No.7 4

พร้อมกันนี้ ยังมีการพัฒนา หมอพร้อม จากเดิมที่ให้บริการเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และวัคซีนโควิด-19 ยกระดับให้เป็นแอปพลิเคชันด้านสุขภาพ Digital Health Platform สำหรับคนไทยที่สะดวกสบาย และช่วยให้เข้าถึงบริการง่ายขึ้นกว่าเดิม และเพิ่ม 12 ฟีเจอร์ใหม่ ที่ตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิต เช่น เชื่อมโยงข้อมูลประวัติการรักษา การตรวจสอบสิทธิรักษา การนัดหมายแพทย์ Telemedicine

การให้บริการใบรับรองแพทย์ และใบรับรองสุขภาพแบบดิจิทัล การพัฒนาระบบชำระเงินออนไลน์ พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายกับหน่วยบริการสุขภาพทุกสังกัด ช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นช่องทางที่เข้าถึงประชาชนได้ง่าย รวดเร็วขึ้น และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้กับระบบบริการสุขภาพของประเทศได้เป็นอย่างดี

Article TH Red No.7 2

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าผลักดันบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้นำชุมชนด้านสาธารณสุข เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ซึ่งถือเป็นการบริหารจัดการการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับการยกย่องจากองค์การอนามัยโลกเป็นอย่างมาก

พร้อมทั้งจะมีการนำรูปแบบ และการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดของไทย ไปเป็นแบบอย่างในการสร้างมาตรฐานสากล เพื่อใช้บริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดทั่วโลกต่อไป

Article TH Red No.7 5

ขณะเดียวกัน หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลาดสมุนไพรได้กลับมาขยายตัว โดยผู้บริโภคนำสมุนไพรไทยมาใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ควบคู่กับการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร และกระชายขาว ทำให้มูลค่าการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศเพิ่มขึ้น และยังมีโอกาสเติบโตในอนาคตสูง โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแปรรูป เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

กระทรวงสาธารณสุขจึงดำเนินการขับเคลื่อน ให้สมุนไพรไทยเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ โดยส่งเสริมการปลูกสมุนไพร ซึ่งเป็นการช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการสร้างเสริมสุขภาพ ด้วยการบริโภคอาหารให้เป็นยาตามวิถีธรรมชาติที่เหมาะสม รวมถึงสามารถสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo