General

สะพรึง!! ภูเก็ต ดินสไลด์รอบเกาะแล้วกว่า 18 จุด หวั่นฝนตกต่อเนื่อง เพิ่มจุดอันตรายอีกเพียบ

ฝนตกหนักต่อเนื่อง ภูเก็ต ดินสไลด์รอบเกาะกว่า 18 จุด รอจ่ออีกเพียบถ้าฝนไม่หยุดตก เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย หามาตรการป้องกัน

ศูนย์ข่อมูลภูเก็ต รายงานกรณีที่มีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีน้ำท่วม และ ดินสไลด์เกิดขึ้นหลายจุด

ภูเก็ต ดินสไลด์

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากที่มีฝนตกหนักหลายวันทำให้ดินอุ้มน้ำไม่ไหว จนเป็นเหตุให้ภูเก็ต ดินสไลด์หลายจุด ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น มีอย่างน้อย 18 จุด ในพื้นที่ 3 อำเภอ
เช่น

1. ถนนทางขึ้นเขาป่าตอง หรือ ถนนพระบารมี ทางหลวงหมายเลข 4029 ตอนกะทู้-ป่าตอง (ฝั่งกะทู้ช่วงโค้งแรงดัน) ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักจนเกิดเป็นดินสไลด์ทำให้ถนนเสียหาย ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความแข็งแรงของดิน

พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์
พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์

2. หมู่ที่ 6 บ้านนาคา ต.กมลา บริเวณเขาควนยักษ์ เกิดเหตุดินสไลด์และเสาไฟฟ้า ล้มขวางถนนเส้นกมลา-ป่าตอง ขณะนี้แก้ไขแล้วและรถสามารถสัญจรไปมาได้

3. หมู่ที่ 6 ต.รัษฎา ซอยสามกอง 1 บริเวณวัดคุณชีเขารัง ถนนคอซิมบี้ ต.ตลาดใหญ่ เกิดเหตุดิน สไลด์ ทับบ้านพักเสียหายทั้งหลัง มูลนิธิกุศลธรรมให้การช่วยเหลืออย่างปลอดภัย

4. ดินไลด์ทำให้อาคาร 2 ชั้น ที่เปิดเป็นห้องเช่า ถล่มลงมาทั้งตึก ได้รับความเสียหาย 100 % จุดนี้ทางเทศบาบตำบลรัษฎาออกคำสั่งให้รื้อถอนอาคารที่ถล่ม และออกคำสั่งห้ามใช้อาคารที่

ดินสไลด์2

5. ดินสไลด์ บริเวณ ถนนสายซอยแป๊ะ ตงกี่ หมู่ที่ 8 ตำบลศรีสุนทร ตำบลศรีสุนทร มีบ้านเรือนเสียหาย จำนวน 3 หลัง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 1 ราย

6. หมู่ที่ 6 ต.ฉลอง บริเวณตรงข้ามโรงเรียนบ้านฉลอง ถ.เจ้าฟ้าตะวันตก ดินสไลด์ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง หักล้มจำนวน 4 ต้น กฟภ.สาขาฉลอง ดำเนินการซ่อมแชมแก้ไขแล้ว

7. ถนนบายพาสขาออก (ทล.4024) หมู 5 ต.รัษฎา เกิดเหตุดินสไลด์ขวางถนน แขวงทางหลวง ภูเก็ต ทต.รัษฎา นำเครื่องจักรผลักดันสิ่งกีดขวางออก ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตสั่งปิดถนนขาออก

ดินสไลด์

8. หมู่ที่ 6 ต.วิชิต เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทาง เขาขาด-อ่าวยน ส่งผลให้มีดิน ต้นไม้ไหล่ลงมายังถนน และ เสาไฟฟ้า/สายไฟเกิดความเสียหาย เทศบาลตำบลวิชิต ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาดินสไลด์

9. เกิดดินสไลด์ ด้านหลังวัดหลังศาล มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายบางส่วนจำนวน 1 หลัง อพยพประชาชนออกนอกพื้นที่แล้ว

10. ดินสไลด์ด้านหลังตกอาคาร 8 ชั้น หมู่ 4 ต.วิชิต อ.เมือง ซี่งก่อสร้างชิดภูเก็ต ขณะนี้ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีต้นไม้และดินไหลลงมาด้านหลังอาคาร โดยจุดนี้มีการอพยพคนออกจากพื้นที่แล้ว

ดินสไลด์1

11. ดินสไลด์บริเวณถนนทางขึ้นเขารัง ตัวเมืองภูเก็ต ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นำเครื่องจักรกลเข้าเกลี่ยดินออกจากพื้นผิวจราจรแล้ว

สำหรับสถานการณ์ดินสไลด์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำอย่างเต็มที่และพร้อมที่จะสไลด์ลงมาได้ตลอดเวลาถ้าหากมีฝนตกลงมาซ้ำ

ที่มา : Phuket Hotnews

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo