General

อบจ.ภูเก็ต ยื่นหนังสือ ‘ด่วนที่สุด’ ถึง บิ๊กตู่ ขอเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย-วาตภัย-ดินโคลนถล่ม เร่งด่วน

อบจ.ภูเก็ต ยื่นหนังสือด่วนที่สุดถึงนายกฯ ขอเยียวยาเร่งด่วน ผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในจังหวัดภูเก็ต

นายเรวัต อารีรอบ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ยื่นหนังสือด่วนที่สุด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่อง การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มในจังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า

ภูเก็ต ท่วม 1

ด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้ประสบภัยในจังหวัดภูเก็ตว่า เนื่องด้วยเหตุการณ์สาธารณภัยในท้องที่จังหวัดภูเก็ต (อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม) ที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติหลายครัวเรือน จึงร้องขอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดฎเก็ต เสนอความเดือดร้อนที่ประสบสาธารณภัยมายังรัฐบาลเพื่อโปรดพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตพิจารณาแล้วเห็นว่า ปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน
ผู้ประสบภัยอยู่ในสภาวะคับขันอันตราย ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตมีบทบาทในการร่วม บำบัดทุกข์
บำรุงสุข ประชาชนในท้องถิ่นให้บังเกิดความผาสุก สอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤติของสาธารณภัยในท้องที่
จังหวัดภูเก็ตที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ดังนั้น เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ซึ่งต้องใช้งบประมาณอย่างเร่งด่วน ในการช่วยเหลือและเยียวยาประซาชนที่ได้รับผลกระทบ ให้ทันต่อสถานการณ์ที่วัดผลได้จริง และอิงกับประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ จึงใคร่ขอเสนอประเด็นความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเพื่อโปรดพิจารณา ดังนี้

1 5

1. ต้นเรื่อง

สืบเนื่องจากตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม จังหวัดภูเก็ต จากอิทธิพลลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะมีกำลังแรงขึ้น

ประกอบกับมีพายุโซนร้อนกำลังแรง เนสาท ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากมีกำลังแรง ทำให้ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บางแห่งมีลมแรง น้ำป่ไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหล ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง มีผลกระทบต่อพืชผลการเกษตรรุนแรงอย่างมาก ส่งผลให้สิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือน ที่อาศัยอยู่ประจำได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ จากสถานการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม จังหวัดภูเก็ต ทำให้น้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม
ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังเส้นทางจราจรและบ้านเรือนประชาชน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของ
จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอกะทู้และอำเภอถลาง

เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบ จำนวน 3 อำเภอ 16 ตำบล 8. ชุมชน/หมู่บ้านประมาณ 6,080 คน 1,850 ครัวเรือน ถนนได้รับความเสียหาย จำนวน 5 สาย สะพานได้รับความเสียหาย จำนวน 3 แห่ง

ระบบไฟฟ้าและประปาได้รับผลกระทบจากการสไลด์ของดิน แยกเป็น อำเภอถลาง ได้รับผลกระทบ 6 ตำบล 29 ชุมชน/หมู่บ้าน 950 ครัวเรือน ประมาณ 2,800 คน อำเภอกะทู้ ได้รับผลกระทบ 3 ตำบล 11 ชุมชน/หมู่บ้าน
100 ครัวเรือน ประมาณ 280 คน และอำเภอเมืองภูเก็ต ได้รับผลกระทบ 7 ตำบล 40 ชุมชน/หมู่บ้าน 800 ครัวเรือน ประมาณ 3,000 คน

2 6

2. ความเร่งด่วนของเรื่อง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีผู้ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนประมาณจำนวน 16 ตำบล 8 ชุมชน/หมู่บ้าน ประมาณจำนวน 6,080 คน 1,850 ครัวเรือน ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

ถึงแม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จะพิจารณาตั้งงบประมาณรายจ่าย งบกลาง ประเภทเงินสำรองจ่าย ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉิน เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบสาธารณภัยเป็นลำดับแรกไปแล้วนั้น ก็ยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

ซึ่งหากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ก็ยังมีข้อจำกัดของฐานะทางการเงินการคลังของแต่ละแห่ง ซึ่งคาดว่าไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

3. เหตุผลความจำเป็นที่ต้องเสนอรัฐบาล

3.1 องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และที่ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 45 (8) ประกอบกับกฎกระทรวง (พ.ศ.2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 (13) ดำเนินกิจการและให้บริการสาธารณะในเขตจังหวัดภูเก็ต และไม่เป็นการช้ำช้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในจังหวัดภูเก็ต

3.2 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต เป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นธรรม ทั่วถึง และทันต่อสถานการณ์

3.3 เพื่อให้การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรณีพิเศษ อาทิ ด้านการดำรงชีพ ด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านเกษตร ให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง

3 5

4. ข้อเสนอของส่วนราชการ

จากข้อเท็จจริงข้างต้น อบจ.ภูเก็ต ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นธรรมอย่างทั่วถึง ลดความซ้ำช้อนและทันต่อสถานการณ์ โดยมีข้อเสนอเพื่อโปรดพิจารณา ดังนี้

4.1 พิจารณาอนุมัติช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กรณีพิเศษ โดยใช้หลักเกณฑ์ วิธีการ ตามเห็นสมควร ครอบคลุมการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทุกมิติอย่างมีประสิทธิภาพ

4.2 พิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินเพื่อช่วยเหลือ ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ปีงบประมาณ 2566 กรณีพิเศษ จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น หรือ งบกลาง รายการคำใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟูและป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ หรืองบประมาณอื่นใดของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แล้วแต่กรณี โดยมอบหมายส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาทุกมิติ

อนึ่ง ประเด็นความเดือดร้อนหรือเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อันเป็นเหตุมิอาจหลีกเลี่ยงได้ในครั้งนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตในทันที ซึ่งถือประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

ในการนี้ ออบจ.ภูเก็ต ใคร่ขอความอนุเคราะห์มายังท่าน เพื่อโปรดพิจารณาช่วยเหลือถึงประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หากผลการพิจารณาเป็นประการใดขอโปรดแจ้งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตทราบด้วย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และโปรดนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตต่อไป จะขอบคุณยิ่ง

ขอแสดงความนัปถืออย่างยิ่ง

(นายเรวัต อารีรอบ)

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo