General

‘ภูเก็ต’ อ่วมทั้งจังหวัด ฝนตก-น้ำท่วม หนักสุดในรอบ15 ปี

‘ภูเก็ต’ อ่วมทั้งจังหวัด ฝนตก-น้ำท่วม หนักสุดในรอบ 15 ปี เร่งช่วยเหลือประชาชน พร้อมเปิดศูนย์อพยพ

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำที่ท่วมในพื้นที่ภู เก็ต ครอบคลุมทั้งในพื้นที่ อำเภอเมือง กะทู้ และถลาง ทำให้ร้านค้าไม่สามารถค้าขายได้ โดยในพื้นที่ อำเภอถลาง หลายหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะ ตำบลศรีสุนทร ชุมชนหลังวัดท่าเรือ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายสิบครัวเรือน ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงได้ทัน

ภูเก็ต

หลายอำเภอน้ำท่่วมสูง เปิดศูนย์อพยพ

จากการที่ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ตลอดทั้งคืนวันที่ 15 ต่อเนื่องวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดภู เก็ต ในทุกอำเภอเป็นบริเวณกว้าง บางจุดน้้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร หนักสุดในรอบ 15 ปี

พร้อมกันนี้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งเรือไปรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และเด็ก ออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม รวมถึงอพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่

สถานการณ์ฝนตกหนักทำให้บ้านเรือนและอาคารสำนักงานต่างๆ ในหลายพื้นที่ของ จังหวัดภูเก็ต ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าภูเก็ต บริเวณแยกชาร์เตอร์ ถนนถลาง และแยกแถวน้ำ ทำรถต่างๆ ไม่สามารถสัญจรได้ รวมถึงพื้นที่ย่านป่าตอง มีน้ำท่วมขังและรอระบายลงสู่ทะเลในถนนหลายสาย

ภูเก็ต

ดินสไลด์ปิดถนน สายป่าตอง-กมลา-เชิงทะเล

ส่วนพื้นที่ ตำบลกมลา นอกจากมีน้ำท่วมขังบนถนน เส้นทางสายป่าตอง-กมลา-เชิงทะเลแล้ว พบว่ามีดินสไลด์ลงมาบนถนน บางจุดซึ่งอยู่ในชุมชนยังมีน้ำป่าไหลหลากและพัดเอาดินโคลนไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนด้วย โดยท้องถิ่นเร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือ

นอกจากนี้ถนนเทพกระษัตรี ซึ่งเป็นถนนเข้า-ออกเมือง สายหลักเพียงเส้นเดียว พบว่าการจราจรติดขัด เนื่องจากถนนฝั่งขาออกนอกเมือง มีน้ำท่วมขัง ทำให้รถไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้ทางเสี่ยง

ทั้งนี้ นายณรงค์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำท่วม ให้กำลังใจประชาชน พร้อมสั่งการให้นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ นำเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เข้าระบายน้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ปิดกั้นเส้นทางจราจรที่ชำรุด ฉีดล้างเส้นทางจราจรและบ้านเรือนประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

ภูเก็ต

แนวโน้มสถานการณ์คาดว่าตลอดทั้งวันจะยังคงมีฝนยังตกต่อเนื่อง โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เน้นย้ำให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม พร้อมทั้งเร่งสำรวจความเสียหายให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร็ว

ด้านนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภู เก็ต ระบุว่าขณะนี้ทาง อบจ. ได้เปิดศูนย์บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นการชั่วคราวที่ศาลาประชาคม เพื่อให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่อยู่อาศัยได้มาพักพิงชั่วคราว

ภูเก็ต

 

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก : จังหวัดภู เก็ต , ANDAMAN TOP NEWS

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo