General

‘วัดพนัญเชิง’ ตั้งบังเกอร์เหล็ก ป้องกันน้ำท่วม ‘อยุธยา’ ประกาศ 11 อำเภอพื้นที่ภัยพิบัติ

วัดพนัญเชิง วัดดังเมืองกรุงเก่า ตั้งบังเกอร์เหล็ก ป้องกันน้ำท่วม ด้านจังหวัดอยุธยา ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 11 อำเภอ

หลังจาก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด วัดพนัญเชิงวรวิหาร ตำบลกะมัง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดดังประจำจังหวัด ได้ยกแผ่นเหล็กหรือแผ่นบังเกอร์ ป้องกันน้ำท่วมแบบสำเร็จรูปแล้ว

วัดพนัญเชิง

สำหรับแผ่นบังเกอร์ มีความสูง 2.50 เมตร กว้าง 1.20 เมตร ระยะทาง 700 เมตร ซ่อนอยู่ในแนวฐานเขื่อนถาวรทำจากอิฐและปูนสูงยาวตลอดแนวลำน้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำป่าสัก บริเวณที่ติดริมแม่น้ำ

ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง เหลือประมาณ 30-50 เซนติเมตรจะถึงแนวตลิ่ง อย่างไรก็ตาม ประชาชนนักท่องเที่ยว ยังคงสามารถเดินทางมากราบไหว้ขอพระหลวงพ่อโต ให้อาหารปลาได้ตามปกติ

วัด1

สำหรับสถานการณ์น้ำของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยา มีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ ปัจจุบัน มีประชาชน ได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน รวม 11 อำเภอ 107 ตำบล 598 หมู่บ้าน 29,795 ครัวเรือน

ด้านนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดฯ ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางบาล เสนา ผักไห่ บางไทร พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน บางปะหัน ท่าเรือ นครหลวง มหาราช และ วังน้อย มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ รวม 2,566 ไร่

วัด2

สำหรับการระบายน้ำเข้าทุ่งรับน้ำทั้ง 7 ทุ่ง ได้แก่ ทุ่งบ้านแพน บางบาล ผักไห่ เจ้าเจ็ด บางกุ้ง บางกุ่ม และทุ่งเขตติดต่อป่าโมก รองรับน้ำได้ 736 ล้านลูกบาศก์เมตร

ล่าสุด จังหวัดฯ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงอธิบดีกรมชลประทาน ให้พิจารณาเปิดประตูระบายน้ำ ตามการร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ และอำเภอบางบาล เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo