General

ท้ายเขื่อนสะพรึง!! ระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม อัตรา 2,680 ลบ.ม./วินาที

น้ำเหนือหนุนต่อเนื่อง กรมชลประทาน ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา 2,680 ลบ.ม./วินาที เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวัง

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาว่า สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักและหนักมากในหลายพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ก่อนที่ปริมาณน้ำจะไหลมารวมกับน้ำที่มาจากเเม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขา ลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ในระยะนี้จะยังคงมีฝนตกชุกในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา

เขื่อนเจ้าพระยา

ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพน้ำฝนและน้ำท่า กรมชลประทาน จะทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเป็นลำดับ ในอัตรา 2,680 ลบ.ม./วินาที จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเลอ่าวไทยอย่างต่อเนื่องตลอดฤดูฝนที่ผ่านมา พร้อมทั้งใช้ระบบชลประทานฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในการจัดจราจรน้ำอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

ประพิศ จันทร์มา
ประพิศ จันทร์มา

ด้านนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในลุ่มเจ้าพระยาที่จังหวัดอยุธยา ปัจจุบันมีพื้นที่น้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำ รวม 10 อำเภอ ได้แก่ อ.บางบาล อ.เสนา อ.ผักไห่ อ.วังน้อย อ.นครหลวง อ.อุทัย อ.ท่าเรือ อ.บางปะอิน อ.พระนครศรีอยุธยา และ อ.บางไทร

ขณะที่ กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 11 จังหวัด ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมเข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ในเขตพื้นที่โครงการที่รับผิดชอบ เพื่อเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลงสู่อ่าวไทยให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo