General

‘ชัชชาติ’ พร้อมรับมือพายุโนรูเต็มที่ เชื่อ ‘กทม.’ โดนแค่หางพายุ!

“ชัชชาติ” พร้อมรับมือพายุโนรูเต็มที่ เชื่อ “กทม.” โดนแค่หางพายุ แจงเกณฑ์เยียวยา “ลาดกระบัง” ทำตามอำเภอใจไม่ได้ เป็นกฎหมายใช้ทั่วประเทศ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความพร้อมถึงการรับมือ “พายุโนรู” ว่า เราก็เต็มที่ ซึ่งถ้าดูจากสภาพพื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน น่าจะวิกฤตกว่าเรา เพราะอยู่ในเส้นทางโดยตรง กทม. คงโดนหางพายุ ที่ผ่านมาร่องความกดอากาศต่ำทำให้ กทม. ฝนตกเยอะ ปริมาณฝนอาจจะเยอะกว่าพายุโนรู

ชัชชาติ

ทั้งนี้ ข้อดี คือ ทำให้เราเห็นจุดอ่อนของพื้นที่ต่าง ๆ ได้มีการปรับปรุงและเตรียมรอรับพายุโนรูไว้แล้ว โดยสิ่งที่ต้องระวัง คือ น้ำที่ไหลจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่อาจจะรับน้ำจากพายุปล่อยน้ำมาทางคลองด้านใต้ไหลมาถึงฝั่งตะวันออกของ กทม. หรือแม่น้ำเจ้าพระยาอาจปล่อยน้ำมากขึ้น หากปล่อยมาในช่วงน้ำหนุนคงต้องระวังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อเสริมกระสอบทรายในจุดอ่อนแอ

ชัชชาติ

สำหรับพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง นายชัชชาติ กล่าวว่า โซนตะวันออกของ กทม. ตั้งแต่เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง สะพานสูง และสวนหลวง ส่วนโซนเหนือในเขตดอนเมือง และบางเขน และโซนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตสัมพันธวงศ์และป้อมปราบศัตรูพ่าย สำหรับกระสอบทราย 2,500,000 ใบที่ กทม. สั่งมาจะกระจายไปในจุดเสี่ยง โดยเฉพาะโซนตะวันออกของ กทม.และริมแม่น้ำเจ้าพระยา คงต้องให้กรอกทรายเข้ากระสอบใกล้กับจุดเสี่ยงจะได้ไม่ต้องขนย้ายมาก

ชัชชาติ

ส่วนประเด็นเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยในเขตลาดกระบังที่ประชาชนสะท้อนว่าเกณฑ์อาจจะเยอะเกินไป นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นไปเกณฑ์ตามกฎหมายที่ใช้กันทั่วประเทศ ให้ตามอำเภอใจไม่ได้ ซึ่งผู้อำนวยการเขตต้องสำรวจผู้ประสบภัย ก่อนส่งรายละเอียดให้กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย (ปภ.) คงต้องสอบถามว่าติดปัญหาอะไรหรือไม่ ส่วนหลักเกณฑ์การเยียวยาของ กทม. ได้มอบหมายให้นางสาวทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ ดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องทำให้ละเอียด เพราะมีความเสียหาย และเงินช่วยเหลือก็เป็นภาษีประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เป็นห่วงทุกพื้นที่และเมื่อวันที่ 27 กันยายนฝนตกเพิ่มอีกประมาณ 80 มิลลิเมตร ทำให้น้ำท่วมนิดหน่อยแถวถนนหลวงแพร่ง และทุ่งนา ส่วนถนนหลักไม่มีปัญหาแห้งหมดแล้ว แต่เป็นห่วงที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังที่มีการจ้างงานมากกว่า 40,000 คน เพราะเขตลาดกระบังเป็นจุดเปราะบางระบายน้ำออกยาก ฝั่งตะวันออกติดทางแม่น้ำบางปะกง ฝั่งตะวันตกติดกับ กทม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo