General

กรมอนามัย แจงยิบ ‘ยุติการตั้งครรภ์’ ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขต่อไปนี้!!

กรมอนามัย แจงรายละเอียด ยุติการตั้งครรภ์ ต้องอายุครรภ์ไม่เกิน 20 สัปดาห์ เข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ ชี้การยุติครรภ์ ส่วนใหญ่ท้องไม่พร้อม  

นพ.พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ฉบับล่าสุด มาตรา 305(5) อนุญาตให้มีการยุติการตั้งครรภ์ ในหญิงที่มีอายุครรภ์ 12-20 สัปดาห์นั้น การจะยุติการตั้งครรภ์ต้องมีการปรึกษาแพทย์ และมีทางเลือกให้มารดา ว่าจะทำหรือตั้งครรภ์ต่อ

ยุติการตั้งครรภ์

นอกจากนี้ ต้องมีการคุยถึงวิธีการทำ และการดูแลหลังการทำ รวมถึงกรณีเด็กนักเรียนที่ต้องได้รับการดูแลจากโรงเรียนต่อ

ในกรณีผู้ที่เปลี่ยนใจ และตั้งครรภ์ต่อ ก็จะเข้าไปสู่กระบวนการในนโยบาย เด็กท้องต้องได้เรียน ที่กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องมีระบบทำให้เด็กจบตามกำหนด ไปจนถึงความร่วมมือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่จะเข้ามาดูแลเด็กเดือนละ 2,000 บาท หรือหากเป็นการละเมิดทางเพศ กระทรวงยุติธรรมก็ต้องเข้ามาดูแล

ที่ผ่านมาการยุติการตั้งครรภ์ในประเทศไทยมีมาก แต่มักทำใต้ดิน ซึ่งอันตราย อย่างไรก็ตามกรณีที่เข้าสู่กระบวนการให้คำปรึกษา พบว่ากว่า 50% เลือกที่จะตั้งครรภ์ต่อจนคลอด ซึ่งจะมีการดูแลต่อไป

นพ.พีระยุทธ สานุกูล
นพ.พีระยุทธ สานุกูล

ส่วนกรณีแพทย์ สามารถปฏิเสธการทำยุติการตั้งครรภ์ได้ แต่ต้องดำเนินการส่งต่อ หากไม่ส่งต่ออาจจะมีความผิดตามข้อบังคับของแพทยสภา เพราะรู้ว่าหากปล่อยผู้ป่วยออกไปเช่นนั้น อาจะเลือกยุติการตั้งครรภ์แบบผิดกฎหมาย และเกิดอันตรายต่อผู้ตั้งครรภ์ได้

สำหรับกฎหมายยุติการตั้งครรภ์ มีมาตั้งแต่ปี 2563 ที่อนุญาตให้ยุติการตั้งครรภ์ของคนไข้ได้ จากกรณีที่มีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถึงสิทธิเนื้อตัวร่างกายของหญิงที่ตั้งครรภ์ที่สามารถตัดสินใจได้ ซึ่งได้มีการแก้ไขในมาตราสำคัญต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo