General

ประมวลภาพแรงศรัทธา ‘ตักบาตรน้ำผึ้ง’ สืบสานประเพณี ชาวไทยเชื้อสายมอญ

ชาวไทยเชื้อสายมอญ รวมสืบสานประเพณี “ตักบาตรน้ำผึ้ง” ส่วนผสมสำคัญของยา พระสงฆ์ได้ใช้ยามจำเป็นหากอาพาธ 

วันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายมอญ จะร่วมสืบสานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง ประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน

ตักบาตรน้ำผึ้ง

สำหรับประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง เหมือนกับการตักบาตรโดยการใส่ข้าว หรืออาหารอื่นๆ เพียงแต่เปลี่ยนจากข้าว และอาหารชนิดอื่นเป็น น้ำผึ้ง นั่นเอง

IMG 9450

ประเพณีดังกล่าว เป็นการแสดงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา โดยทางวัดจะจัดเตรียมบาตรไว้บนศาลาการเปรียญ สำหรับให้ชาวบ้านนำน้ำผึ้งรินลงในบาตร และที่ใต้บาตรมีผ้าขนาดผ้าเช็ดหน้าวางอยู่ด้วย เพื่อรองและซับน้ำผึ้งไว้

IMG 9361IMG 9127

หลังจากเสร็จพิธี ทางวัดจะรวบรวมน้ำผึ้ง เพื่อเก็บไว้ใช้เป็นส่วนผสมของยารักษาโรค  โดยชาวมอญเชื่อว่าการตักบาตรดังกล่าวมีอานิสงส์มาก เพราะพระสงฆ์จะเก็บน้ำผึ้งไว้เพื่อใช้เป็นยาในคราวจำเป็นเมื่อเกิดอาพาธ

IMG 9635

IMG 9528

ทั้งนี้ เพราะน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมที่สำคัญของยา ดังนั้นชาวมอญจึงมีความเชื่อว่า การถวายน้ำผึ้งแด่พระสงฆ์ จะได้อานิสงส์มาก และจะเป็นผู้ที่อุดมไปด้วยลาภยศ ทั้งในชาตินี้และชาติหน้า

IMG 9231

IMG 9326

ปัจจุบันประเพณีดังกล่าว ยังคงมีให้เห็นในวัดมอญ หลายแห่ง อาทิ วัดบางน้ำผึ้งนอก วัดบางน้ำผึ้งใน จ.สมุทรปราการ, วัดสโมสร วัดชมภูเวก จ.นนทบุรี, วัดศรัทธาธรรม (วัดมอญ) ดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo