General

สรุปพื้นที่น้ำท่วม 7 จังหวัด เซ่นฝนตกหนัก-พายุหมาอ๊อน ที่ไหนยังกระทบเช็คเลย

ปภ. รายงานยังมีพื้นที่น้ำท่วมรวม 7 จังหวัด ผลกระทบฝนตกหนัก-พายุหมาอ๊อน ประสานเร่งช่วยเหลือประชาชนเต็มกำลัง

วันที่ 10 กันยายน 2565 เวลา 9.15 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม 7 จังหวัด รวม 27 อำเภอ 156 ตำบล 816 หมู่บ้าน

พื้นที่น้ำท่วม

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ฝนตกหนักช่วงวันที่ 4-10 กันยายน 2565 ทำให้ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่รวม 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ปทุมธานี ระยอง จันทบุรี

ขณะที่ผลกระทบพายุหมาอ๊อน ยังมีสถานการณ์น้ำท่วมใน 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี ภาพรวมระดับน้ำลดลง

ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานจังหวัดเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังและดูแลผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานอิทธิพลร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่งผลเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง

1 5

สรุปพื้นที่ประสบอุทกภัย วันที่ 4-10 กันยายน 2565

  • มีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 23 จังหวัด ได้แก่ (เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ ลำปาง พะเยา พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ศรีสะเกษ สมุทรปราการ อุทัยธานี ปทุมธานี นนทบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และตรัง
  • รวม 41 อำเภอ 76 ตำบล 319 หมู่บ้าน
  • ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,126 ครัวเรือน
  • สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 19 จังหวัด

ล่าสุด ยังคงมีสถานการณ์ 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ปทุมธานี ระยอง จันทบุรี รวม 14 อำเภอ 40 ตำบล 220 หมู่บ้าน ดังนี้

  • ขอนแก่น น้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแวงใหญ่ อำเภอบ้านไผ่ และอำเภอหนองสองห้อง รวม 3 ตำบล 6 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน ระดับน้ำลดลง
  • ปทุมธานี น้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอธัญญบุรี อำเภอลำลูกกา และอำเภอเมืองปทุมธานี รวม 3 ตำบล 3 หมู่บ้าน ระดับน้ำลดลง
  • ระยอง น้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองระยอง อำเภอแกลง และอำเภอวังจันทร์ รวม 15 ตำบล 110 หมู่บ้าน ระดับน้ำลดลง
  • จันทบุรี น้ำท่วมในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขาคิชฌกูฎ อำเภอท่าใหม่ อำเภอนายายอาม อำเภอแก่งหางแมว และอำภอมะขาม รวม 19 ตำบล 101 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 873 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง

แผนที่

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยซึ่งผลกระทบจากพายุหมาอ๊อน (MAON) ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา

ล่าสุดวันนี้ (10 ก.ย.65) ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และปทุมธานี (อำเภอเมืองปทุมธานี,อำเภอสามโคก) รวม 13 อำเภอ 116 ตำบล 596 หมู่บ้าน ภาพรวมระดับน้ำลดลง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วม และให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับ แจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo