General

ไม่เอาไว้! ป.ป.ช. ลงมติ ไล่ออก ‘ประหยัด พวงจำปา’ รองเลขาฯ รวยผิดปกติ

คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติไล่ออก “ประหยัด พวงจำปา” รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ฐานร่ำรวยผิดปกติ กว่า 600 ล้านบาท ขณะที่เคยถูกสอบกรณีจงใจไม่แสดงบัญชีทรัพย์สิน เมื่อปี 2562

จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการกรรมการ ป.ป.ช. จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2560 ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

O2Kzw6FKEuI33guJviIO

นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่า มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินและหนี้สิน 6 รายการ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของนางธนิภา พวงจำปา คู่สมรส เป็นทรัพย์สินในประเทศ 2 รายการ รวม 2,010,000 บาท และทรัพย์สินในต่างประเทศ 4 รายการ รวม 225,383,103 บาท มูลค่ารวม 227,393,103 บาท เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562

วันนี้ (29 ส.ค.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. ลงนามในคำสั่งไล่ออกจากราชการ นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. หลังถูกชี้มูลความผิดคดีร่ำรวยผิดปกติ 658 ล้านบาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า นายประหยัด มีทรัพย์สินมากผิดปกติ รวมกว่า 658 ล้านบาท และเห็นชอบให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

นอกจากนี้ ให้ส่งสำนวนการไต่สวน เอกสารพยานหลักฐาน และความเห็น ไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีทรัพย์สินบางส่วนที่เห็นว่าไม่ใช่ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติ และให้ถอนการอายัดไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo