General

วุฒิสภา เห็นชอบ ‘นารี ตัณฑเสถียร’ นั่งเก้าอี้อัยการสูงสุุดหญิง คนแรกของไทย

ที่ประชุมวุฒิสภา ไฟเชียว “นารี ตัณฑเสถียร” ขึ้นเก้าอี้อัยการสูงสุด เป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย มีผล 1 ตุลาคมนี้ คดีเพชรซาอุฯ ฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ พิสูจน์ฝีมือ

วันนี้ (29 ส.ค. 2565) ที่ประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 26 มีมติให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553

นารี ตัณฑเสถียร

ทั้งนี้ มีการเสนอชื่อ นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยผลการออกเสียงลงคะแนน ให้ความเห็นชอบ 205 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ ไม่มี และไม่ออกเสียง 7 เสียง จากสมาชิกวุฒิสภาที่มาแสดงตนทั้งสิ้น 212 ท่าน

ดังนั้น นางสาวนารี จึงได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงข้างมากเป็นเอกฉันท์ จากที่ประชุมวุฒิสภา เป็นผู้ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และถือเป็นอัยการสูงสุดหญิงคนแรกของประเทศไทย

หลังจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งต่อไป

เปิดประวัติ-ผลงานพิสูจน์ฝีมือ

นางสาวนารี ตัณฑเสถียร ว่าที่อัยการสูงสุด คนที่ 17 สําเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิตไทย ปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบจากมหาวิทยาลัยโฮวาร์ด (Howard University) วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ ปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศ The American University Wash, DC USA และปริญญาโทด้านกฎหมายการให้ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ Vrije University of Brussel, Belgium (ทุนรัฐบาลเบลเยียม)

22 1

นางสาวนารี เริ่มต้นการทำงานในปี 2528 ในสำนักงานคดีอาญาธนบุรี สำนักงานคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษากฎหมายแก่หน่วยงานภาครัฐ และเจรจา ตรวจร่างสัญญาภาครัฐ

จากนั้นในปี 2553 เป็นอาจารย์ (พิเศษ) คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2554 ดำรงตำแหน่งเลขานุการรองอัยการสูงสุด (นายตระกูล วินิจนัยภาค) เลขานุการอัยการสูงสุด และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นางสาวนารี มีผลงานโดดเด่น อาทิ คดีเพชรซาอุฯ คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน สัญญาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สัญญาร่วมลงทุน สัญญาการจัดหาวัคซีน และยารักษาโรคระบาดโควิด-19  ทั้งยังได้รับเลือกเป็น ก.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิ (ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป) 2 สมัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo