General

สปส.รุดช่วยเหลือด่วน ลูกจ้างทำความสะอาดบ่อพักน้ำเสีย ไฟฟ้าช็อตตาย 3 เจ็บ 1

กระทรวงแรงงาน ห่วงลูกจ้างทำความสะอาดบ่อพักน้ำเสีย คอนโดฯ ย่านบางนา “ประสบเหตุไฟฟ้าช็อตตาย 3 เจ็บ 1” เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.25 น. คนงานของบริษัทรับเหมาทำความสะอาดบ่อพักน้ำเสียบริเวณ คอนโดแห่งหนึ่ง ย่านบางนา ขณะลงไปปฏิบัติงานในบ่อพัก แล้วเกิดหมดสติจมน้ำในบ่อพัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย นั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจและห่วงใยต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ ได้สั่งการด่วนให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งตรวจสอบและดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยด่วน

ไฟฟ้าช็อต

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้ นายพินิจ ผุดไซตู ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 8 ร่วมคณะกับนางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อชี้แจงสิทธิประโยชน์ให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ และเร่งประสานทายาทผู้เสียชีวิตเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนโดยด่วน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า คนงานได้ลงไปปฏิบัติงานแล้วหมดสติ ต่อมาอาสาสมัครและหน่วยกู้ชีพช่วยขึ้นมาได้ และเร่งช่วยชีวิต เนื่องจากผู้บาดเจ็บทุกคนจมน้ำก่อนนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งมีจำนวน 4 คน เป็นช่างอาคาร 3 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 1 คน ก่อนเกิดเหตุผู้รับเหมา 3 คน ได้ลงไปเช็คระบบไฟฟ้าด้านล่าง เกิดความผิดพลาดเรื่องการสับสวิตซ์ไฟภายในท่อน้ำดังกล่าวจนเกิดไฟฟ้าช็อต ทำให้ทั้งหมดเกิดหมดสติ ก่อนทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคอนโดพยายามลงไปช่วย ทำให้ไฟฟ้าดูดหมดสติอยู่ภายในเช่นเดียวกัน จึงทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ดังกล่าว

1095265

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำหรับรายชื่อผู้ประสบเหตุมีผู้เสียชีวิต 3 ราย คือ นายวราวุฒิ อู่นาท อายุ 23 ปี ช่างอาคาร นายทศพล ฟักสวัสดิ์ อายุ 26 ปี ช่างอาคาร และนายดิเรก อินทะรังษี อายุ 37 ปี ช่างอาคาร มีสิทธิได้รับความคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินทดแทน พ.ศ. 2537 เป็นเงินค่าทำศพ จำนวน 50,000 บาท จ่ายให้ผู้จัดการศพ พร้อมเงินทดแทนกรณีตายร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือนเป็นระยะเวลา 10 ปี และเงินบำเหน็จกรณีชราภาพ จ่ายให้กับทายาทผู้มีสิทธิตามกฎหมายเช่นกัน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายสารีมาน แวกาจิ อายุ 37 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลไทยนครินทร์ ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกินตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงค่าทดแทน 70% ของค่าจ้าง กรณีลูกจ้างหยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์ ตั้งแต่วันแรกที่หยุดงาน แต่ไม่เกิน 1 ปี ค่าทดแทน 70% ของค่าจ้าง กรณีสูญเสียอวัยวะไม่เกิน 10 ปี ลูกจ้างจะได้รับการประเมินเมื่อสิ้นสุดการรักษา และค่าทดแทน 70% ของค่าจ้างอีกด้วย

1095269

ในการนี้ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จะให้การดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บ และทายาทของผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน ดุจคนในครอบครัวเดียวกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo