General

‘กัญชาไฟฟ้า’ ขายว่อนโซเชียล แพทย์เตือนเสี่ยงปอดอักเสบรุนแรง

เชียงใหม่ฮิต “กัญชาไฟฟ้า” ไม่มีกลิ่น ขายว่อนโซเชียล “นพ.ธีระ” เตือนเสี่ยงปอดอักเสบรุนแรง ปอดพัง 

วันที่ 13 ..2565 ผู้สื่อข่าวพบว่า ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ มีการฮิตสูบกัญชาไฟฟ้ากัน คล้ายกับบุหรี่ไฟฟ้า แต่ไม่มีกลิ่น สูบได้ทุกที่ ไม่มีใครรู้ สั่งซื้อกันทางโลกออนไลน์ ในราคาเพียง 3 พันบาทเท่านั้น

กัญชาไฟฟ้า

ในเรื่องนี้ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เตือนการใช้กัญชาไฟฟ้าโดยระบุว่า “ผลกระทบจากการสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า การหาทางเลี่ยงจากมวนกัญชา ไปใช้วิธีสูบน้ำมันกัญชาไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า vaping นั้นอาจเสี่ยงต่อภาวะปอดพัง ย้อนไปในปี 2019-2020 ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาผู้ป่วยจำนวนมากที่เกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรง

กัญชาไฟฟ้า
จากการสอบสวนโรคพบว่าเกิดจากการสูบน้ำมันกัญชาโดยใช้เครื่องสูบไฟฟ้า (E-cigarette or vaping) เรียกโรคนี้ว่า E-cigarette, vaping products, associated lung injury (EVALI) ผู้ป่วยที่เกิดภาวะปอดอักเสบรุนแรงมาที่แผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลนั้นมีทุกเพศทุกวัน แต่พบมาในวัยรุ่น ข้อมูลจาก US CDC จนถึง 18 กุมภาพันธ์ 2020 พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 2,807 คนจากทุกรัฐของอเมริกา และทำให้เสียชีวิตไปถึง 68 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบนี้ เชื่อว่าสัมพันธ์กับสาร Vitamin E acetate รวมถึงสาร THC ที่มีอยู่ในน้ำมันกัญชาที่ใช้สูบ
กัญชาไฟฟ้า
กระแสข่าวในไทยตอนนี้ มีคนจำนวนมากฮิตใช้เครื่องสูบไฟฟ้าเสพน้ำมันกัญชา เพื่อหวังจะลดปัญหาเรื่องกลิ่นจากการสูบกัญชาแบบมวนนั้น ขอให้ทราบไว้ด้วยว่า ไม่ว่าจะสูบแบบมวน หรือสูบผ่านเครื่องสูบไฟฟ้า ก็จะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมาได้”
อ้างอิง
1. Outbreak of Lung Injury Associated with the Use of E-Cigarette, or Vaping, Products. US CDC. Accessed on 14 July 2022.
2. Pourshahid S et al. A Case Series of E-cigarette or Vaping-Associated Lung Injury With a Review of Pathological and Radiological Findings. Cureus. 8 May 2022
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo