General

ขับรถเที่ยวสงกรานต์ต้องรู้!! 8 จุดของรถที่ต้องเช็กก่อนเดินทาง

ใครที่มีแพลนขับรถเที่ยวสงกรานต์ เดินทางไกล อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อม มาดูกันว่า 8 จุดของรถที่ต้องเช็กก่อนเดินทาง มีอะไรบ้าง

กรมการขนส่งทางบก โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แนะนำ 8 จุดของรถที่ต้องเช็กก่อนเดินทาง เทศกาลสงกรานต์ โดยระบุว่า

ขับรถเที่ยวสงกรานต์

8 จุดของรถที่ต้องเช็กก่อนขับรถเที่ยวสงกรานต์

  • หม้อน้ำและท่อยาง ทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ หากมีความร้อนสะสมมากเกินไป ประกอบกับอากาศภายนอกที่ร้อนอยู่แล้ว ถ้าหม้อน้ำไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีก็อาจจะทำให้เครื่องยนต์น็อกได้

ควรเช็กระดับน้ำหล่อเย็นในหม้อพักและหม้อน้ำ รวมถึงการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและมอเตอร์ รอยรั่วของหม้อน้ำ ท่อยาง และข้อต่อต่างๆ หากตรวจพบว่ามีน้ำไหลซึม ควรรีบแก้ไขทันที

  • ระดับน้ำมันเครื่อง จะต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถตรวจเช็กได้จากก้านวัดน้ำมันเครื่อง และควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่คู่มือกำหนด
  • ระบบไฟส่องสว่าง เช็กง่าย ๆ ก่อนเดินทางด้วยการเปิดไฟหน้าทั้งสูง-ต่ำ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟตัดหมอก ไฟทุกดวงต้องส่องสว่างได้อย่างสมบูรณ์ ไม่กะพริบ ไม่ดับ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
  • ชุดเครื่องมือประจำรถ ที่ควรมีติดรถไว้อุ่นใจยามเดินทาง เช่น ล้อ-ยางอะไหล่ แม่แรง ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ ที่เติมลมฉุกเฉิน สายพ่วงแบตเตอรี่ สายลากรถ ไฟฉาย ที่ทุบกระจกและที่ตัดเข็มขัดนิรภัย

เช็ครถ 1

  • แบตเตอรี่ หมั่นทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตเตอรี่ ตรวจสอบความแน่นของขั้วและฉนวนหุ้มสาย เช็กระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนดและเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม หากรถเริ่มสตาร์ทติดยาก แบตเตอรี่อาจหมดอายุการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี ให้รีบเปลี่ยนทันที
  • ช่วงล่างและระบบกันสะเทือน ขณะขับอยู่แล้วพวงมาลัยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือขับทางตรงแต่ล้อหมุนไม่ตรง หรือตอนออกรถและกำลังจะหยุดรถ แล้วพบว่ามีเสียงดังเบาๆ

หากพบปัญหาเหล่านี้ควรนำรถเข้าอู่ เพื่อให้ช่างตรวจเช็กและซ่อมแซมให้เรียบร้อย ก่อนนำไปขับทางไกล

  • ล้อ และยาง ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ดอกยางลึก ไม่ฉีกขาดหรือมีรอยแตก ตรวจเช็กลมยางก่อนเดินทางทุกครั้ง
  • ระดับน้ำมันเบรก ควรให้ระดับอยู่ระหว่างไม่เกิน Max และไม่ต่ำกว่า Min แต่ถ้าน้ำมันเบรกพร่องหายไปควรรีบหาสาเหตุและแก้ไขทันที เพราะน้ำมันเบรกจะไม่สามารถระเหยออกไปได้เอง เว้นแต่กรณีผ้าเบรกสึกหรือมีจุดรั่วไหล

ที่สำคัญ ควรเตรียมรถและร่างกายให้พร้อมกับการขับรถทางไกล ศึกษาเส้นทางทั้งขาไปและขากลับ พักรถทุก ๆ 1-2 ชั่วโมง คาดเข็มขัดนิรภัย ทุกครั้งและตลอดการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเราเองและเพื่อนร่วมทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo