General

ทำความรู้จัก 4 ความหมาย ‘สงกรานต์’ ที่ไม่ใช่แค่เทศกาลกลับบ้าน เที่ยวเตร่เฮฮา

“ไพศาล” เผยความหมาย “สงกรานต์” ที่มีถึง 4 ความหมาย ทั้งสงกรานต์เดือน สงกรานต์ปี อายันสงกรานต์

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ถึงวันสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึง ชวนรู้ความหมาย สงกรานต์ ที่ไม่ใช่แค่การกลับบ้าน วันหยุดยาว โดยระบุว่า

ความหมาย สงกรานต์

วันมหาสงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว เราควรทำความเข้าใจเรื่อง สงกรานต์อย่างไร?

ความหมาย สงกรานต์ มี 4 อย่างคือ

1. สัตว์น้ำตัวเล็ก ๆ คล้ายไส้เดือน ตัวสีแดง มาตามน้ำ เรียกว่าตัวสงกรานต์ จะเห็นตอนหน้าฝนในอดีต แต่ปัจจุบันนี้แทบไม่เห็นแล้ว

2. สงกรานต์เดือน หมายถึงวันเวลาที่พระอาทิตย์โคจรข้ามราศีใดราศีหนึ่ง ในจำนวน 11 ราศี ยกเว้นจากราศีมีนไปราศีเมษ วันเวลานั้นเรียกว่าสงกรานต์เดือน

ใช้สำหรับประกอบการการพยากรณ์รายเดือนแบบคร่าว ๆ ทำนองเดียวกับการพยากรณ์โดยยามหรือจับยาม ไม่ว่าจะเป็นวิชายามสามตา ยามอัฎฐกาล ยามอุบากอง หรือยามอี้จิง

3. สงกรานต์ปี หรือที่เรียกว่ามหาสงกรานต์ คือ วันเวลาที่พระอาทิตย์โคจรข้ามราศีมีนสู่ราศีเมษ ณ.0องศา 0ลิปดา0 ฟิลิปดา ใช้สำหรับการพยากรณ์ปีในด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละปี

shutterstock 186462113

เช่น การทำเกษตร ฝน ฟ้าอากาศ ข้าวปลาอาหารและ การศึกสงคราม เหตุการณ์บ้านเมืองต่าง ๆ ซึ่งแต่ก่อนนี้เป็นหน้าที่ของกรมโหรหลวงที่ต้องทำคำพยากรณ์ขึ้นทูลเกล้าถวาย พร้อมกับการถวายข้อแนะนำ เพื่อทรงปฏิบัติ เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของอาณาประชาราษฎรและบ้านเมือง

4. อายันสงกรานต์ ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภท คือ

  • อายันสงกรานต์เหนือ ได้แก่วันเวลาที่พระอาทิตย์ โคจรข้ามครึ่งจักรวาล ขึ้นไปถึงครึ่งทางเหนือ เรียกว่าอายันสงกรานต์เหนือ
  • วันเวลาที่พระอาทิตย์โคจรจากกึ่งกลางจักรวาลลงไปข้างล่างไปถึงกึ่งกลาง เรียกว่า อายันสงกรานต์ใต้

เป็นสงกรานต์ประเภทที่ บ่งบอกฤดูกาล ลมฟ้าอากาศ ทั้งลมตะวันออก ลมตะวันตกและลมเฉียงต่าง ๆ ความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำทั้งหลาย ทั้งที่มีเปลือกและไม่มีเปลือก

ที่เราทั้งหลายพูดถึงวันสงกรานต์กันในแต่ละปีนั้น ก็เป็นการพูดและเข้าใจกันเฉพาะวันมหาสงกรานต์ และมุ่งเน้นเฉพาะการกลับบ้านถิ่นฐานเดิม การเที่ยวเตร่เฮฮา จึงทำให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสงกรานต์อื่น ๆ เลือนหายไป

จึงมาบอกเล่าสู่กันฟัง เพื่อประดับความรู้ ถือว่ารู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo