General

เฮ!! ครม.อนุมัติเพิ่มข้าราชการตั้งใหม่ 855 อัตรา หน่วยงานไหนได้บ้าง เช็คเลย

ครม.อนุมัติเพิ่มข้าราชการตั้งใหม่ 855 อัตรา ใช้งบปีละ 407.94 ล้านบาท เพื่อเป็นอัตราทดแทน หน่วยงานไหนบ้าง เช็คที่นี่

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ เพื่อนำไปกำหนดเป็นอัตรากำลังแทนให้แก่ส่วนราชการที่ส่งข้าราชการไปปฏิบัติหน้าที่ใน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) สำนักนายกรัฐมนตรี รวม 203 อัตรา ดังนี้

ข้าราชการตั้งใหม่

  • กรมเจ้าท่า 45 อัตรา
  • กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 45 อัตรา
  • กรมประมง 45 อัตรา, กรมศุลกากร 45 อัตรา
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 23 อัตรา

สำหรับทั้ง 5 หน่วยงาน จะมีงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรสำหรับอัตราข้าราชการใหม่รวม 90.53 ล้านบาทต่อปี โดยกำหนดเงื่อนไขไม่ให้นำตำแหน่งดังกล่าวไปใช้ในภารกิจอื่น และไม่ใช้เพื่อเลื่อนระดับตำแหน่งหรือปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งเป็นระดับสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังกำหนดไม่ให้นำไปใช้สำหรับการบริหารทรัพยากรบุคคล ในลักษณะเดียวกันกับกรอบอัตรากำลังปกติของส่วนราชการ

1261055 1 1170x650 1

ขณะเดียวกัน ครม.ยังอนุมัติจัดสรรอัตราข้าราชการทหารเพิ่มใหม่ เพื่อนำไปกำหนดเป็นอัตรากำลังแทนให้แก่กองทัพเรือ ที่ส่งข้าราชการทหารไปปฏิบัติหน้าที่ใน ศรชล. รวม 652 อัตรา โดยจะมีงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านบุคคลสำหรับข้าราชการใหม่ของกองทัพเรือจำนวน 317.40 ล้านบาทต่อปี

ดังนั้น เมื่อรวมทั้งหมด 6 หน่วยงานจะมีอัตราข้าราชการใหม่เพื่อนำไปกำหนดเป็นอัตรากำลังแทนให้แก่ส่วนราชการจำนวน 855 อัตรา และงบประมาณด้านบุคลากรเพิ่มขึ้นรวม 407.94 ล้านบาทต่อปี

สำหรับ ศรชล. จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 17 ของพระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 มีฐานะเป็นส่วนราชการรูปแบบเฉพาะ ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ภายใต้การบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี

ภารกิจและขอบเขตความรับผิดชอบของ ศรชล. จะเน้นการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล มีโครงสร้างแบบผสมผสานและการทำงานแบบเครือข่าย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดให้หน่วยงานของรัฐ จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติหน้าที่ใน ศรชล. ตามที่ผู้อำนวยการศรชล.ร้องขอ ระยะเวลาหมุนเวียนคราวละ 1-2 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo