General

‘ทนายตั้ม’ ลั่นต้องเชื่อผลชันสูตร ‘แตงโม’ รอบ 2 แนะมุ่งปมตกเรือ

“ทนายตั้ม” ลั่นต้องเชื่อผลชันสูตร “แตงโม” รอบ 2 ชี้ไม่มีเหตุผลที่ “หมอ” จะโกหกเพื่อช่วยใคร แนะมุ่งหาสาเหตุปมตกเรือ

จากกรณีการผ่าชันสูตรศพ “แตงโม” โดย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสริภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม สรุปเบื้องต้นว่า ลูกตาปกติเท่ากัน ไม่มีบาดแผล ฟันอยู่ครบ ส่วนกะโหลกศีรษะไม่แตกและไม่มีแผล ไม่มีรอยช้ำ ไม่พบรอยรัดที่คอนั้น

ทนายตั้ม

ล่าสุด นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมว่าเราต้องเชื่อคุณหมอที่ผ่าศพรอบสองนะครับ การไม่พบบาดแผลที่หน้าหรือฟันหักมันเป็นวิทยาศาสตร์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และไม่มีเหตุผลที่คุณหมอจะต้องออกมาโกหกเพื่อช่วยใคร

ต้องตามสาเหตุตกเรือ

ขอให้ทุกคนติดตามเรื่องจุดตก และหาสาเหตุว่าการตกเกิดจากการถูกผลัก ถูกโยน หรือน้องแตงโมฉี่แล้วพลาดตกเรือเองแบบที่คนบนเรือให้การจะดีกว่า ซึ่งเรื่องเหล่านี้นิติเวชน่าจะพิสูจน์ได้ยาก ต้องฝากความหวังไว้กับการสืบสวนสอบสวนของตำรวจเท่านั้นครับ

ทนายตั้ม

ส่วนแผลที่ขาผมก็บอกตั้งแต่วันแรกแล้วว่าไม่ใช่ใบพัด แต่จะเป็นอะไร รอคุณหมอกับตำรวจหาคำตอบร่วมกันครับ

“หมอพรทิพย์” ยืนยันผลชันสูตร

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวในการแถลงผลการชันสูตรว่า เห็นศพครั้งแรกลูกตาปกติ เท่ากัน ไม่มีบาดแผล มีการเปลี่ยนแปลงหลังการตายของศพที่ขึ้นจากน้ำไปพักตามที่ต่าง ๆ ภาพที่หลุดทำให้เข้าใจผิด ได้ดูประเด็นฟันครบ ศีรษะไม่มีแผล ซึ่งสถาบันนิติเวช ตร. มีความละเอียดครบถ้วนอย่างเยี่ยม

ในส่วนรัดคอ บีบคอนั้นไม่มีจุดเลือดออก ไม่มีขาดอากาศ ส่วนบาดแผลที่ขาจากนิติเวช ตร. ชัดเป็นลักษณะเฉพาะ ให้พนักงานสอบสวนคุยกับแพทย์และนิติเวชถึงแผลมีลักษณะเฉพาะดังกล่าวให้ไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น วันนี้เรามาดูร่วมกันตัวแพทย์จากจุฬาฯ รามาฯ มธ. และนิติเวชตร. ให้ พงส. มาคุยกับแพทย์เพื่อดูว่าเกิดจากอะไร ทั้งนี้แผลเกิดก่อนเสียชีวิต

“ให้เชื่อมั่นภาพถ่ายตรวจครั้งที่1สมบูรณ์ส่วนครั้งที่ 2 น่าจะต่าง ให้รออีก 2 สัปดาห์ การชันสูตรของนิติเวช ตร. ครบกระบวนการสมบูรณ์มาก แต่การพบบาดแผลเฉพาะมีวัตถุมากระทบ โดยพนักงานสอบสวนกับ แพทย์นิติเวชต้องมาร่วมกันจำลอง” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo