General

เปิดรายละเอียดผลชันสูตรศพ ‘แตงโม’ รอบ 2 เคลียร์ชัด 11 จุดต้องสงสัย!

เปิดรายละเอียดผลชันสูตรศพแตงโม รอบ 2 ยันฟันอยู่ครบ ไม่หัก ไม่มีร่องรอยบาดแผลที่หัว ลูกตาปกติ ส่วนบาดแผลที่ขา มีลักษณะเฉพาะ ยันภายใน 2 สัปดาห์จะได้คำตอบทั้งหมด

ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสริภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม พร้อมทีมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมทีมแพทย์จากหลายสถาบัน แถลงผลการผ่าชันสูตร “แตงโม” เบื้องต้นรอบ 2

ผลชันสูตรศพแตงโม

11 จุดที่ “แม่แตงโม” คาใจ!

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต ระบุว่า ทีมคณะกรรมการได้เริ่มตรวจตามที่แม่ของแตงโมอยากให้ตรวจรอบ 2 ประกอบด้วย 11 จุดคือ

  1. บริเวณศีรษะโดยรอบของผู้ตาย
  2. บริเวณใบหน้าของผู้ตาย
  3. บริเวณลำคอที่ผู้ตายสวมใส่สร้อย
  4. บริเวณหน้าอกใต้ลำคอ
  5. บริเวณบาดแผลที่ขา
  6. บริเวณบาดแผลบริเวณน่องและข้อพับทั้งสองข้าง
  7. บริเวณเล็บมือทั้งสองข้างของผู้ตาย
  8. บริเวณแผ่นหลังของผู้ตาย
  9. บริเวณหลอดลมของผู้ตาย
  10. บริเวณอวัยวะเพศของผู้ตาย
  11. เสื้อผ้าที่ผู้ตายสวมใส่ในวันเสียชีวิต

ผลชันสูตรศพแตงโม

2 สัปดาห์จะได้คำตอบทั้งหมด

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่วางไทม์ไลน์ บางประเด็นคงต้องใช้เวลา เพราะต้องนำสิ่งที่ผ่าวันนี้เข้าห้องแล็บและรอแพทย์แต่ละท่านสรุปผลดำเนินการ จากนั้นเป็นเรื่องของกรอบการทำงาน โดยผอ.นิติวิทยาศาสตร์จะแจ้งผล ซึ่งใน 2 สัปดาห์จะได้คำตอบทั้งหมด โดยเราดำเนินการอย่างรีบเร่ง แต่บางประเด็นไม่อาจก้าวล่วงการสอบสวนของตำรวจหรือพนักงานสอบสวน

“การผ่าครั้งนี้คณะกรรมการมีความอิสระ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ไม่มีข้อแนะนำ ยกเว้นมีผู้ถามถึงจะตอบ ภาพที่หลุดไปลูกตาหลุด เห็นว่าตาปิดสนิทดี ฟันได้ให้ทันตแพทย์ตรวจใหม่อีกครั้งครบถูกต้อง ไฟไหม้ที่หน้าอกต้องนำชิ้นเนื้อไปตรวจ ซึ่งยังฟันธงไม่ได้ต้องรอชิ้นเนื้อส่งแล็บ ทั้งนี้นิติเวชตร.ได้ทำขั้นตอนมาอย่างละเอียด มีภาพเชิงซ้อนด้วย ส่วนแผล ที่มีแผลใหญ่และมีแผลเล็ก ๆรวมกว่า 20 แผล ตรงนี้พนักงานสอบสวนต้องไปดูกันกับแพทย์นิติเวช” ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าว

ด้าน ผศ.นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เราดูเรื่องบาดแผล การเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต รวมถึงเรื่องที่คุณแม่แตงโมสงสัย เป็นการตรวจเฉพาะจุด พร้อมเชิญทันตแพทย์ จุฬาฯ มาตรวจฟันด้วย และทำเอกซเรย์กระดูก ต่อมามีการตรวจสอบในประเด็นที่แม่ของแตงโมร้องขอ ในเฉพาะจุดที่สงสัย เช่น อวัยะเพศ หลอดลม มีการเปรียบเทียบภาพถ่ายด้วยการเอกสารทางคอมพิวเตอร์ จมูก ศีรษะ นอกจากนี้ ยังมีการนำชิ้นเนื้อไปตรวจสอบทางห้องแลปเพิ่มเติมคาดรู้ผลชันสูตรภายใน 2 สัปดาห์

ผลชันสูตรศพแตงโม

ภาพหลุดทำให้เข้าใจผิด

ขณะที่พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เห็นศพครั้งแรกลูกตาปกติ เท่ากัน ไม่มีบาดแผล มีการเปลี่ยนแปลงหลังการตายของศพที่ขึ้นจากน้ำไปพักตามที่ต่าง ๆ ภาพที่หลุดทำให้เข้าใจผิด ได้ดูประเด็นฟันครบ ศีรษะไม่มีแผล ซึ่งสถาบันนิติเวช ตร. มีความละเอียดครบถ้วนอย่างเยี่ยม

ในส่วนรัดคอ บีบคอนั้นไม่มีจุดเลือดออก ไม่มีขาดอากาศ ส่วนบาดแผลที่ขาจากนิติเวช ตร. ชัดเป็นลักษณะเฉพาะ ให้พนักงานสอบสวนคุยกับแพทย์และนิติเวชถึงแผลมีลักษณะเฉพาะดังกล่าวให้ไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น วันนี้เรามาดูร่วมกันตัวแพทย์จากจุฬาฯ รามาฯ มธ. และนิติเวชตร. ให้ พงส. มาคุยกับแพทย์เพื่อดูว่าเกิดจากอะไร ทั้งนี้แผลเกิดก่อนเสียชีวิต

“ให้เชื่อมั่นภาพถ่ายตรวจครั้งที่ 1 สมบูรณ์ส่วนครั้งที่ 2 น่าจะต่าง ให้รออีก 2 สัปดาห์ การชันสูตรของนิติเวช ตร. ครบกระบวนการสมบูรณ์มาก แต่การพบบาดแผลเฉพาะมีวัตถุมากระทบ โดยพนักงานสอบสวนกับ แพทย์นิติเวชต้องมาร่วมกันจำลอง” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

ผลชันสูตรศพแตงโม

ขอให้วางใจการชันสูตร

ด้านพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสต์ กล่าวว่า ขอให้ไว้วางใจคณะกรรมการ มีความตั้งใจ ตรงไปตรงมา สำหรับการชันสูตรศพแตงโมในที่เกิดเหตุนั้นเป็นตามป.วิอาญา แล้วขนย้ายศพ 2 ชม. มีอากาศร้อนทำให้ศพเปลี่ยนแปลงได้ มีการตัดเย็บไปตรวจเข้าแลปใช้เวลา 20 วัน ตัดเนื้อเยื่อ ซึ่งตรงนี้นิติเวช ตร. ได้มีการทำแล้ว แต่เพื่อความโปร่งใส คกก. ต้องตรวจ และจะเร่งรัดการตรวจ เรื่องฟันไม่มีหัก จะดูประวัติย้อนหลังของแตงโม สภาพศพการผ่าครั้งที่สองมีการเปลี่ยนแปลงการย่อยสลายเนื้อเยื่อ และจากฟอร์มาลีน

ด้าน ทันตแพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ทำการตรวจสอบช่องปากของแตงโม ระบุว่า จากการตรวจสอบช่องปากไม่พบฟันที่หัก แต่พบฟันที่หายไปก่อนเสียชีวิต เช่น คุณแตงโมอาจไปจัดฟันหรือถอนฟัน ซึ่งต้องรอตรวจสอบประวัติการรักษาฟันของแตงโม ยืนยัน ฟันเรียงตัวดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo